LỊCH SỬ BỆNH VIỆN THỦ ĐỨC

BỆNH VIỆN THÀNH PHỐ THỦ ĐỨC – LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN KHÔNG NGỪNG NGHỈ

Bệnh viện thành phố Thủ Đức có trụ sở chính tọa lạc tại số 29 Phú Châu – P. Tam Phú – Tp. Thủ Đức – Tp. Hồ Chí Minh. Là một trong những bệnh viện tuyến cuối đầy đủ theo chuẩn đa khoa hạng I trực thuộc Sở Y Tế. Từ những ngày đầu thành lập, với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm” bệnh viện thành phố Thủ Đức đã và đang ngày càng nhận được sự tin tưởng của bệnh nhân trong và ngoại thành.

  1. Những cột mốc vàng:

  • Ngày 28/6/2007, Bệnh viện quận Thủ Đức được thành lập trực thuộc ủy ban nhân dân quận Thủ Đức theo quyết định số 32/2007/QĐ-UBND.
  • Ngày 5 tháng 6 năm 2009, Bệnh viện quận Thủ Đức được Ủy ban nhân dân thành phố xếp loại Bệnh viện hạng II theo quyết định số 2855/QĐ-UBND
  • Vào ngày 12 tháng 11 năm 2014, Bệnh viện quận Thủ Đức được ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xếp hạng I theo tiêu chuẩn của Bộ Y Tế.
  • Ngày 27/2/2018, Bệnh viện quận Thủ Đức vinh dự đón nhận huân chương lao động hạng III.
  • Vào ngày 17/3/2020, tổ chức lại Bệnh viện quận Thủ Đức trực thuộc Ủy ban nhân dân quận Thủ Đức thành Bệnh viện quận Thủ Đức trực thuộc Sở Y tế theo quyết định số 932/QĐ-UBND
  • Ngày 07/4/2021, theo quyết định số 1197/QĐ-UBND Bệnh viện quận Thủ Đức chính thức đổi tên thành Bệnh viện thành phố Thủ Đức.
  1. Phát triển theo mô hình Bệnh viện đa khoa tiện ích
  • Hiện nay, Bệnh viện thành phố Thủ Đức đang khẳng định được năng lực khám chữa bệnh đúng tầm của Bệnh viện cửa ngõ phía đông bắc của thành phố trong hệ thống chăm sóc sức khỏe cụm y tế (Hóc Môn, Bình chánh, thành phố Thủ Đức). Bệnh viện phục vụ khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn thành phố Thủ Đức và các tỉnh lân cận, giảm tải cho nhiều bệnh viện tuyến trên. Cùng với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ, viên chức của Bệnh viện nên chỉ trong vòng 17 năm từ 1 Bệnh viện với quy mô 50 giường bệnh đã lên đến 800 giường kế hoạch, thực hiện từ 4000 – 4500 lượt bệnh nhân ngoại trú/ ngày, bình quân tiếp nhận khoảng 100 trường hợp cấp cứu/ ngày. Đến nay, đội ngũ nhân sự bệnh viện gần 1544 người, trong đó trình độ chuyên môn đại học và sau đại học là 1020 người với 10 phòng ban và 40 khoa tương đương một bệnh viện đầu ngành.
Logo bệnh viện thành phố Thủ Đức
Logo bệnh viện thành phố Thủ Đức
  • Bệnh viện xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh bằng nhiều giải pháp, chăm sóc liên tục và toàn diện cho người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm; Xây dựng các quy trình chuẩn, phác đồ chuẩn; Duy trì đường dây nóng, phản hồi ý kiến cho người bệnh và người nhà người bệnh, bảo vệ quyền lợi của người bệnh; Xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn quản lý chất lượng phù hợp đối với bệnh viện, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, tăng cường rèn luyện y đức, kỹ năng giao tiếp cho đội ngũ cán bộ viên chức; Phát triển y dược học cổ truyền; Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ viên chức; Định kỳ tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp, văn hóa xin lỗi cho cán bộ, viên chức nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.
  • Mô hình đường dây nóng 0966331010, mạng xã hội facebook, zalo, OA zalo… hoạt động xuyên suốt tại bệnh viện đã tiếp nhận và giải quyết kịp thời các phản ảnh của người dân, người bệnh cũng như các vấn đề thắc mắc để bệnh nhân được an tâm hơn khi đến khám và điều trị tại bệnh viện. Bên cạnh đó, bệnh viện còn thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng trực thuộc phòng Công tác xã hội thường xuyên thăm hỏi bệnh lý, nhắc nhở bệnh nhân đến tái khám theo định kỳ hoặc theo lịch hẹn của bác sĩ khi xuất viện và trực hỗ trợ bệnh nhân tại các điểm cố định trong khuôn viên bệnh viện vào giờ hành chính…, đảm bảo 100% bệnh nhân điều trị tại bệnh viện đều được hỗ trợ. Với sự quan tâm chu đáo và tận tình như trên đã đem lại cho bệnh viện nhiều kết quả hết sức khả quan trên thực tế, điển hình như số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện ngày càng đông
  • Bệnh viện xây dựng và triển khai nhiều kỹ thuật cao với đầy đủ các chuyên khoa, thực hiện hầu hết các danh mục kỹ thuật theo phân tuyến và tuyến trung ương như: đặt Stent Graft, phẫu thuật chấn thương sọ não, phẫu thuật các chấn thương gãy cột sống, bệnh lý thoát vị đĩa đệm, lọc máu liên tục, phẫu thuật điều trị trật xương bánh chè bẩm sinh, phẫu thuật tái tạo đa dây chằng khớp gối, phẫu thuật nội soi khớp vai, phẫu thuật thay khớp vai nhân tạo, phẫu thuật nội soi cắt gan, phẫu thuật nội soi cắt dạ dày, phẫu thuật nội soi lách bệnh lý, dẫn lưu đường mật xuyên gan qua da… Bên cạnh đó, nhiều dịch vụ mới, nhiều cách làm hay được triển khai hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh. Tất cả các chuyên khoa đều được triển khai tại bệnh viện nhằm tận dụng “thời gian vàng” trong điều trị, đã giúp tạo được niềm tin của người dân khi đến khám và điều trị.
  • Bệnh viện không ngừng cải tiến và áp dụng nhiều phương pháp để rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Áp dụng việc quản lý bệnh nhân bằng hệ thống mạng nội bộ để giúp cho công tác theo dõi điều trị cho bệnh nhân được liên tục và hiệu quả hơn đồng thời rút ngắn thời gian khám chữa bệnh. Tin học hóa bệnh viện tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý tổng thể bệnh viện ở khâu tiếp đón, khám và kê đơn, cận lâm sàng, cấp thuốc, thanh toán viện phí. Bệnh viện đã triển khai nhiều hoạt động khám chữa bệnh thông minh như: Đăng ký khám bệnh online qua app, lấy số thứ tự tự động, trả và in kết quả xét nghiệm tại phòng khám,…
  • Với mục tiêu chăm sóc người bệnh một cách toàn diện, nhiều tiện ích khác đã được mở ra. Các dịch vụ tiện ích của bệnh viện đã đáp ứng nhu cầu và sự hài lòng của người bệnh bao gồm: Dịch vụ đưa đón, vận chuyển người bệnh, phát báo hàng ngày cho người bệnh, dịch vụ tắm – gội đầu, chăm sóc, hỗ trợ người bệnh, dịch vụ đưa đón người bệnh, dịch vụ ăn uống – mua sắm, photocopy miễn phí, triển khai hệ thống siêu thị mini, Wifi miễn phí, thẻ thanh toán thông minh, dịch vụ giặt ủi cho người nhà bệnh nhân….
  • Bên cạnh nhiệm vụ phát triển chuyên môn, bệnh viện luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội. Những hoạt động của bệnh viện trong công tác chăm lo cho bệnh nhân không chỉ tạo điều kiện khám chữa bệnh cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện như: Nồi cháo yêu thương, phiên chợ 0 đồng, hỗ trợ viện phí cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn… mà còn hỗ trợ tích cực một phần nào về vật chất và tinh thần cho toàn bộ bệnh nhân khám và điều trị nội, ngoại trú tại bệnh viện như các chương trình thiện nguyện cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài địa bàn như: Mổ mắt, mổ các bệnh lý tim, phẫu thuật chỉnh hình sứt môi hở hàm ếch….miễn phí toàn bộ.
  • Bệnh viện thường xuyên tổ chức và phối hợp cùng các tổ chức, mạnh thường quân khám và phát thuốc miễn phí cho người dân tại các khu vực vùng sâu, vùng xa không đủ điều kiện đi khám và chữa bệnh. Tham gia công tác khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho diện chính sách – người nghèo trên địa bàn quận Thủ Đức và một số quận huyện như Củ Chi, Kiên Giang, Cà Mau, Bến Tre, Cần Giờ…..Ngoài ra, bệnh viện còn tổ chức thường niên những hoạt động dành cho toàn thể nhân viên vì bệnh nhân như: Hiến máu nhân đạo – xây dựng ngân hàng máu sống để kịp thời cứu chữa bệnh nhân trong thời gian nguy kịch; các chương trình thể dục thể thao nâng cao sức khoẻ, văn nghệ chào mừng…
  • Luôn tự hào với những thành tích đã đạt được, Bệnh viện thành phố Thủ Đức sẽ tiếp tục phấn đấu để ngày càng phát triển, sớm trở thành một bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh với các kỹ thuật chuyên sâu, hoàn thành nhiệm vụ “Chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân” ngành y tế giao cho, thực hiện tốt lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”.