Giới thiệu Khoa Sản

Khoa Sản - Bệnh viện thành phố Thủ Đức
Khoa Sản – Bệnh viện thành phố Thủ Đức
  1. Lịch sử hình thành và phát triển:
  • Khoa Sản bệnh viện Quận Thủ Đức được thành lập từ ngày đầu khi thành lập Bệnh viện ngày 28/06/2007. Ban đầu, nguồn nhân lực Khoa còn nhiều thiếu thốn, ban lãnh đạo Bệnh viện thành phố Thủ Đức cùng lãnh đạo Khoa bắt đầu chiêu mộ các bác sĩ ưu tú ở mọi miền đất nước để bổ sung nhân sự cùng Khoa Sản vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt . Đến tháng 8/2008, nhận thấy tiềm năng phát triển của bệnh viện nói chung và của khoa Sản nói riêng , Ban Giám đốc đã quyết định đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất và tạo điều kiện đào tạo nâng cao chuyên môn cho đội ngũ nhân viên hiện có và thu hút nguồn nhân lực mới với nhiều hình thức khác nhau.
  • 15 năm một chặng đường lịch sử đã chứng kiến sự chuyển mình, nỗ lực vươn lên không ngừng của tập thể Khoa Phụ Sản năng nổ, sáng tạo, đoàn kết, trách nhiệm. Với đội ngũ nhân lực có trình độ cao và tâm huyết, ngay cả trong thời kỳ khó khăn nhất lúc thành lập, Khoa Phụ sản đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Bộ Y tế và Bệnh viện thành phố Thủ Đức giao phó. Khoa đã đẩy mạnh và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nắm bắt kịp thời những tiến bộ khoa học kỹ thuật trên thế giới. Năm 2009, khoa Sản vinh dự được nhận bằng khen tập thể lao động tiên tiến. Sau đó liên tiếp bốn năm liền đều nhận được bằng khen tập thể lao động xuất sắc của Bộ y tế trao tặng. Khoa Sản bệnh viện Thành Phố Thủ Đức hiện nay xứng tầm với một bệnh viện hạng I với đội ngũ 15 BS, 42 NHS và 70 giường bệnh thực sự đang ngày càng có những bước tiến dài đáp lại lòng tin yêu của người dân trong thành phố cũng như các vùng lân cận phía đông thành phố.
  1. Chức năng, nhiệm vụ:

Thực hiện khám thai, khám chữa bệnh phụ khoa, đỡ sinh và chăm sóc sức khỏe bà mẹ – trẻ sơ sinh.

Tham gia nghiên cứu khoa học chuyên khoa Sản.

Hỗ trợ và giảng dạy sinh viên thực tập tại khoa.

3.Cơ cấu tổ chức:

Tổng cộng: 57 người

Trong đó:

Ban lãnh đạo khoa:

BSCKII. Nguyễn Thị Ngọc Bích - Trưởng khoa Sản
BSCKII. Nguyễn Thị Ngọc Bích – Trưởng khoa Sản
BSCKII. Huỳnh Thị Kim Liên - Phó Trưởng khoa Sản
BSCKII. Huỳnh Thị Kim Liên – Phó Trưởng khoa Sản
Từ Thị Ái Linh - Nữ hộ sinh Trưởng khoa Sản
Từ Thị Ái Linh – Nữ hộ sinh Trưởng khoa Sản
  • Bác sĩ chuyên khoa II: 02
  • Thạc sĩ bác sĩ: 01
  • Bác sĩ chuyên khoa I: 07
  • Bác sĩ đa khoa: 05
  • Nữ hộ sinh đại học: 33
  • Nữ hộ sinh cao đẳng: 09
  1. Cơ sở vật chất, trang thiết bị:

Phòng khám BHYT

  • Phòng khám thai: 02
  • Phòng khám phụ khoa: 01

Phòng khám dịch vụ theo yêu cầu:

  • Phòng khám thai: 01
  • Phòng khám phụ khoa: 01

Khu nội trú: Khu Cấp cứu sản, Phòng Sanh, Khu lầu 1 Khu C, Khu Sản D

Giường bệnh: 70

  1. Hoạt động chuyên môn:

Mỗi năm, Khoa Sản hỗ trợ khoảng 8000 sản phụ sinh con, thực hiện gần 1000 ca mổ phụ khoa, trong đó trên 50% số ca được thực hiện mổ nội soi, mổ nội soi cắt tử cung. Phòng Sản bệnh thường xuyên tiếp nhận các bệnh nhân nặng, các tai biến sản khoa có phối hợp với bệnh lý phức tạp, kèm nhiều biến chứng nặng nề từ các khoa lâm sàng trong bệnh viện cũng như từ các bệnh viện chuyên khoa, tuyến dưới

Khoa Sản hiện nay điều trị được hầu hết các bệnh về sản phụ khoa và thực hiện được các dịch vụ như:

  • Phẫu thuật nội soi: cắt u nang buồng trứng, bóc u nang buồng trứng, bóc u xơ tử cung, cắt u xơ tử cung, cắt polyp lòng tử cung, thai ngoài tử cung, buồng tử cung.
  • Mổ sa sinh dục, điều trị rong kinh, rong huyết, viêm nhiễm phụ khoa…
  • Thực hiện tốt các kỹ thuật chuyên môn như sanh thường, sinh khó và phẫu thuật mổ lấy thai.
  • Khoa Sản đã phối hợp với khoa Phẫu Thuật – Gây Mê Hồi Sức triển khai dịch vụ đẻ không đau, góp phần giảm sự đau đớn và mệt mỏi của sản phụ trong quá trình sinh nở làm tăng tỉ lệ sinh thường đảm bảo tốt sức khỏe và giảm biến chứng cho mẹ và bé.
  • Khoa Sản đã phối hợp với khoa lâm sàng khác và khoa cận lâm sàng thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh, siêu âm 4D, tầm soát đái tháo đường thai kỳ, siêu âm tim thai nhi.
  • Tầm soát ung thư cổ tử cung, tầm soát ung thư vú.

– Khoa Sản cũng đã triển khai các loại hình dịch vụ như: sanh dịch vụ, mổ dịch vụ, phòng dịch vụ với giá cả phù hợp với mức sống của người dân nơi đây.

– Khoa còn tổ chức các lớp giáo dục tiền sản nhằm phổ biến cho sản phụ những kiến thức cần thiết để chuẩn bị tốt cho quá trình sinh nở và chăm sóc bé sau này. Đặc biệt, khoa còn tổ chức tư vấn và chăm sóc sức khỏe sau sinh tại nhà nhằm hỗ trợ cho các sản phụ lần đầu làm mẹ tạo sự tự tin, tâm lý tốt, thoải mái trong suốt thời kỳ hậu sản.

– Phòng tư vấn khoa Sản đảm nhận tư vấn hầu hết các vấn đề: tư vấn sức khỏe sinh sản vị thành niên, phụ nữ tuổi tiền mãn kinh, các biện pháp tránh thai cũng như các biện pháp đình chỉ thai nghén ngoài ý muốn..