Giới thiệu khoa Nội thận – Thận nhân tạo

Khoa Nội thận - Thận nhân tạo - Bệnh viện thành phố Thủ Đức
Khoa Nội thận – Thận nhân tạo – Bệnh viện thành phố Thủ Đức

1. Tên: khoa Nội thận – Thận nhân tạo

2. Liên hệ:

Địa chỉ: 29 Phú châu, phường Tam Phú, thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 02822297146

3. Lịch sử phát triển:

   Khoa  Nội Thận – Thận Nhân Tạo được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 14-9-2009 với mục đích phục vụ công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân trên địa bàn thành phố và các vùng lân cận, góp phần giảm tải cho các bệnh viện cấp Thành Phố tuyến trung ương. Khoa được giao chủ yếu điều trị, chăm sóc bệnh lý về thận và điều trị hỗ trợ các bệnh thuộc hồi sức cấp cứu và hướng tới hiệu quả điều trị tối ưu từ những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ đến những bệnh nhân Suy thận mạn giai đoạn cuối.

   Sau gần 13 năm thành lập Khoa hiện đã có khoảng 40 máy chạy chạy thận so với năm 2009 chỉ có 5 máy. Quản lý và khám chữa bệnh cho hơn 450 bệnh nhân suy thận các giai đoạn, thực hiện khoảng 30,000 lượt chạy thận nhân tạo/năm. Cùng với sự phát triển của bệnh viện, hiện nay đội ngũ khoa Nội thận – TNT cũng phát triển không ngừng gồm 38 nhân viên, trong đó có 12 bác sỹ và 26 điều dưỡng, khoa đã có những bước tiến mới thực hiện được những kỹ thuật điều trị mang tính chất kỹ thuật cao với trang thiết bị máy móc hiện đại nhập khẩu 100% từ nước Âu, Mỹ được bệnh nhân tin tưởng hoan nghênh và tạo tình cảm tốt đẹp của người dân đối với Bệnh viện thành phố Thủ Đức nói riêng và ngành y tế TP Hồ Chí Minh nói chung. Khoa Nội thận – TNT còn tích cực tham gia và thực hiện các đề án của Sở Y Tế để hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện trên địa bàn thành phốnhư: bệnh viện Quận 7, bệnh viện huyện Cần Giờ.

   Ngoài ra, Khoa Nội Thận – Thận Nhân Tạo cũng là một trong những khoa tiêu biểu nhất của bệnh viện, đạt nhiều giải thưởng lớn về thi đua lao động giữa các khoa phòng, nhận nhiều bằng khen của UBND Quận, Sở y tế và UBND Thành Phố. Thành tích lao động xuất sắc nhiều năm liền. Bên cạnh đó còn đạt các giải thưởng trong cuộc thi Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc thi chào mừng các ngày lễ 27/2 và các ngày lễ Quốc gia trong năm. Tổ công Đoàn khoa đạt danh hiệu “Tổ công Đoàn vững mạnh xuất sắc” 8 năm liên tục. Nhân viên khoa thường xuyên đại diện cho bệnh viện tham gia các cuộc thi trong quận và toàn thành phố, mang về thắng lợi vẻ vang cho bệnh viện góp phần tạo tiếng vang cho bệnh viện thành phố Thủ Đức

4. Cơ cấu tổ chức:

4.1 Lãnh đạo đương nhiệm:

BSCKI. Phạm Thị Ngọc Duy - Phó Trưởng khoa Nội thận - Thận nhân tạo
BSCKI. Phạm Thị Ngọc Duy – Phó Trưởng khoa Nội thận – Thận nhân tạo
CNĐD. Nguyễn Duy Hiển - Điều dưỡng Trưởng khoa Nội thận - Thận nhân tạo
CNĐD. Nguyễn Duy Hiển – Điều dưỡng Trưởng khoa Nội thận – Thận nhân tạo

4.2 Lãnh đạo tiền nhiệm:

– Trưởng khoa: BSCK2 Nguyễn Thị Ngọc

 – Phó trưởng khoa: BSCK1 Phạm Thị Ngọc Duy

 – Điều dưỡng trưởng: ThsĐD Trần Thị Xuân Giao

4.3 Số lượng cán bộ trong phòng/khoa:

– Bác sĩ: 12

      + Bác sĩ chuyên khoa 2: 01

      + Bác sĩ chuyên khoa 1: 02

      + Bác sĩ: 09 ( 02 bác sĩ đang học CKI)

– Điều dưỡng: 26

       + Cử nhân: 20

       + Cao đẳng: 04

       + Trung cấp (đang học cử nhân): 02

– Trang thiết bị kỷ thuật:

       + 40 máy chạy thận nhân tạo

       + 01 máy HDF Online

       + 02 hệ thống nước RO ( Chạy cho bệnh nhiễm 01, bệnh nhân sạch 01)

5. Chức năng nhiệm vụ:

   Khám chữa bệnh và chăm sóc cho bệnh nhân trên địa bàn Thành phố Thủ Đức và các vùng lân cận như Bình Dương, Đồng Nai v.v… Góp phần giảm tải cho các bệnh viện cấp Thành Phố và Trung Ương. Khoa được giao nhiệm vụ điều trị, chăm sóc bệnh lý về thận, điều trị hỗ trợ các bệnh thuộc hồi sức cấp cứu và hướng tới hiệu quả điều trị tối ưu từ những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ đến những bệnh nhân Suy thận mạn giai đoạn cuối.

   Chạy thận nhân tạo cấp cứu và định kỳ, chạy thận HDF Online, chạy thận nhân tạo bằng quả lọc hấp phụ HA130, lọc màng bụng cho bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối

   Điều trị nội trú và ngoại trú cho bệnh nhân mắc bệnh về thận và bn suy thận mạn chưa lọc máu: Hội chứng thận hư, bệnh thận Lupus, Viêm cầu thận, suy thận mạn…

   Khoa Nội thận – TNT còn thực hiện các đề án của Sở Y Tế về hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện như: bệnh viện Quận 7, bệnh viện huyện Cần Giờ.

        

 6.Thành tựu:

   Sau gần 13 năm thành lập và phát triển khoa đạt nhiều giải thưởng lớn về thi đua lao động giữa các khoa phòng, nhận nhiều bằng khen của UBND Quận, Sở y tế và UBND Thành Phố, đạt nhiều thành tích lao động xuất sắc trong phong trào Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhiều năm liền. Khoa Nội thận – TNT là một trong những khoa luôn đi đầu trong các phong trào thi đua của bệnh viện và hoàn thành xuất sắc các đề án của Sở Y Tế về hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện lân cận như: bệnh viện Quận 7

   Liên tục trong các năm qua khoa luôn có những đề tài nghiên cứu khoa học liên quan đến nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh và và đề án cải tiến phục vụ cho công tác điều trị và chăm sóc cho người bệnh. Trong đó: Nổi bật là bài báo khoa học: “The Advantages of Self-Management Program on Controlling Blood Pressure for Vietnamese People” (Ưu điểm của chương trình tự quản về kiểm soát huyết áp cho người Việt Nam) được đăng chính thức trên tạp chí: International Organization of Scientific Research Journal of Nursing and Health Science (IOSR-JNHS) e-ISSN: 2320–1959.p- ISSN: 2320–1940 quyển 10, kỳ 5 tháng 9- 11 năm 2021, Trang 09-16. Ngoài ra còn có rất nhiều đề tài nghiên cứu cấp cơ sở được nghiệm thu và ứng dụng trong thực tế.

   Khoa Nội thận –TNT là một khoa mũi nhọn của bệnh viện được đầu tư trang thiết bị y tế, máy chạy thận nhập khẩu từ các nước Đức , Nhật… và có đội ngũ nhân viên y tế chuyên nghiệp thực hiện và phát triển nhiều kỹ thuật cao chuyên sâu với mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn diện cho nhân dân trên địa bàn Thành phố và các vùng lân cận. Năm 2009 từ một khoa chỉ có 5 máy chạy thận đến nay có tổng cộng 40 máy chạy thận phục vụ khám chữa bệnh cho khoảng 500 bệnh nhân suy thận các giai đoạn, thực hiện khoảng 30,000 lượt chạy thận nhân tạo/năm. Thực hiện các chương trình tiếp cận, tư vấn giáo dục sức khỏe cho người bệnh suy thận mạn định kỳ 2 lần trong năm được bệnh nhân tuyên dương và hưởng ứng nhiệt tình từ người bệnh.  Đây được xem là thành tựu to lớn đánh dấu sự phát triển lớn mạnh không ngừng nghỉ của khoa trong 13 năm qua.   

   Bên cạnh đó khoa Nội thận -TNT còn là tập thể đoàn kết, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, luôn tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và luôn thực hiện tốt công tác dân vận. Tích cực tham gia các phong trào do đoàn thanh niên và công đoàn tổ chức, các hoạt động do bệnh viện hay thanh phố Thủ Đức phát động, tham gia các hoạt động phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là tham gia phòng chống dịch Covid-19 trong 2 năm gần đây và đạt được những thành tích nhất định. Hàng năm 100% cá nhân trong Khoa Nội thận – thận nhân tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao đạt danh hiệu Lao động tiên tiến và các chỉ tiêu chiến sĩ thi đua.

.7. Định hướng phát triển:

 –  Chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, luôn tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao cho.

–  Đào tạo tại chổ hoặc cử nhân viên đi đào tạo chuyên sâu về thận nhân tạo cơ bản và nâng cao, chạy thận HDF Online, điều trị và chăm sóc hậu ghép thận, chạy thận nhân tạo bằng quả lọc hấp phụ HA130 , lọc màng bụng bằng máy.

–   Hoàn thiện và nâng cao các kỹ thuật hiện có nâng cao chất lượng và mở rộng quy mô hoạt động của khoa và phát triển thêm hệ thống các máy chạy thận tiên tiến, hiện đại phục vụ tốt nhất cho người bệnh. Tiếp tục phát triển các kỹ thuật cao: Sinh thiết thận, đặt Catheter cảnh hầm có Cuff, chạy thận HDF Online, chạy thận nhân tạo bằng quả lọc hấp phụ HA130, lọc màng bụng bằng máy, theo dõi và điều trị hậu ghép thận.

–   Tích cực tham gia tập huấn lớp “Kỷ năng giao tiếp” tại bệnh viện.

–   Duy trì và tăng cường sinh hoạt câu lạc bộ bệnh nhân “Bệnh thận mạn” 03 lần/ năm.

 

SƠ ĐỒ TỔ CHỨC KHOA NỘI THẬN – THẬN NHÂN TẠO