Hội thảo khoa học: “Lựa chọn kháng sinh hợp lý trong điều trị viêm phổi ở trẻ em”

Viêm phổi là bệnh thường gặp ở trẻ em. Theo ước tính, hàng năm trên thế giới có khoảng 155 triệu trẻ em dưới 5 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF), viêm phổi là nguyên nhân dẫn đến tử vong của 2 triệu trẻ em mỗi năm trên toàn thế giới. Việt Nam nằm trong số 15 quốc gia có tỉ lệ trẻ em mắc viêm phổi cao nhất thế giới, khoảng 2,9 triệu trường hợp mỗi năm. Hiện nay, thuốc kháng sinh đã giúp điều trị và hạ thấp tỉ lệ tử vong ở trẻ nhưng trong việc điều trị vẫn còn xu hướng sử dụng quá rộng rãi, phối hợp kháng sinh thường xuyên một cách không cần thiết, chưa theo chỉ định, làm tình trạng kháng kháng sinh ngày càng tăng.
Nhằm cập nhật các kiến thức về quản lý và điều trị bệnh Viêm phổi ở trẻ em theo các khuyến cáo quốc tế và Việt Nam, trao đổi thêm cách phối hợp thuốc và thảo luận sâu hơn về điều trị bệnh nhi; ngày 04 tháng 7 năm 2024, Bệnh viện thành phố (TP) Thủ Đức tổ chức Hội thảo khoa học: “Lựa chọn kháng sinh hợp lý trong điều trị viêm phổi ở trẻ em”. Hội thảo có sự tham gia của TS.BS Vũ Trí Thanh – Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức cùng các báo cáo viên và các y bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện tham dự.
Thông qua 02 bài báo cáo: “Viêm phổi do vi khuẩn không điển hình” và “Viêm phổi cộng đồng: tác nhân gây bệnh và mức độ đề kháng kháng sinh” lần lượt do PGS.TS.BS Phạm Thị Minh Hồng – Giảng viên cao cấp bộ môn Nhi, Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh và BSCKI Phạm Thị Mỹ Anh – Khoa Nhi, Bệnh viện TP Thủ Đức trình bày; chương trình đã đem đến thông tin quan trọng về bệnh viêm phổi với tiêu điểm đáng chú ý như nắm vững nguyên tắc sử dụng kháng sinh, an toàn và hợp lý.
Những kiến thức được chia sẻ tại chương trình hội thảo có ý nghĩa thiết thực trong việc ứng dụng vào điều trị bệnh viêm phổi ở trẻ em tại Bệnh viện TP Thủ Đức nói riêng và các cơ sở khám, chữa bệnh nói chung.