Siêu âm trong bệnh lý tim mạch

Siêu âm tim là phương pháp thăm dò, chẩn đoán tình trạng của tim dựa vào việc sử dụng sóng siêu âm tần số cao, giúp thu được những hình ảnh rõ nét liên quan đến cấu trúc và chức năng của tim bao gồm: Cơ tim, hệ thống van tim, màng ngoài tim, các mạch máu xuất phát từ tim, sức co bóp, khả năng hoạt động của tim.
LỢI ÍCH CỦA SIÊU ÂM TIM TRONG THĂM KHÁM BỆNH LÝ TIM MẠCH
Siêu âm tim được xem là một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh đầu tay vô cùng cần thiết khi kiểm tra sức khỏe tổng quát, tầm soát các bệnh lý cũng như những biến chứng nguy hiểm về tim mạch.
Cụ thể, hình ảnh thu được từ quá trình siêu âm tim cho phép các bác sĩ đưa ra chẩn đoán chính xác về kích thước, hình dạng, độ dày và chuyển động thành tim; sức co bóp và vận động của tim; cho biết tình trạng hoạt động của tim có bình thường không; van tim có bị hở, hẹp hoặc có khối u bất thường xung quanh hay không… Những hình ảnh này có thể giúp phát hiện kịp thời những bệnh lý tim mạch tiềm tàng còn ở giai đoạn sớm, chưa có nhiều biểu hiện rõ ràng trên lâm sàng.
Siêu âm tim được xem là một trong những kỹ thuật không xâm lấn, không sử dụng bức xạ, do đó rất hiếm xảy ra tác dụng phụ và có thể được lặp lại nhiều lần để theo dõi tình trạng bệnh.
ĐỐI TƯỢNG NÀO CẦN SIÊU ÂM TIM
Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện kỹ thuật siêu âm tim đối với những bệnh nhân có xuất hiện các triệu chứng về tim hoặc mạch máu như: loạn nhịp tim, tăng huyết áp, đau thắt ngực, khó thở… Bên cạnh đó, những bệnh nhân khi phát hiện ra những dấu hiệu bất thường về tim mạch thông qua các xét nghiệm khác như: chụp x-quang phổi thấy bóng tim to, nghe thấy tiếng tim bất thường bằng ống nghe… cũng sẽ được chỉ định thực hiện siêu âm tim để kiểm tra tình trạng tim mạch một cách kỹ lưỡng hơn.
Ngoài ra, nếu bạn đang gặp phải các biểu hiện nghi ngờ liên quan đến tim cũng nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được thực hiện siêu âm tim kịp thời. Bao gồm:
  • Chóng mặt, hoa mắt, đau đầu, đau thắt vùng ngực.
  • Cảm thấy khó thở, nhịp tim không ổn định, đập loạn nhịp lúc nhanh lúc chậm. Đặc biệt khi làm việc nặng tim đập nhanh, hụt hơi, thở khó khăn, nôn ói.
  • Xuất hiện các triệu chứng của bệnh thiếu máu cơ tim như: đau cánh tay, đau vùng vai trái, đau lưng, đau cổ hay hàm.
Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào nghi ngờ có thể tới thăm khám tại Bệnh viện thành phố Thủ Đức khoa Nội tim mạch để được các bác sĩ khám, tư vấn và siêu âm tim nhằm phát hiện những bất thường trong thời gian sớm nhất. Khoa Chẩn đoán hình ảnh – Bệnh viện thành phố Thủ Đức được trang bị đầy đủ máy móc, trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác chẩn đoán hình ảnh như:
  • 02 máy MRI với phần mềm Tim Dot giúp thu và xử lý dữ liệu tốt hơn đã giúp khoa thực hiện nhiều kỹ thuật phức tạp trên hệ thống máy Mri từ 0.35-3 Tesla
  • 03 máy CT, khả năng chụp nhanh Flash, hệ thống 2 mức năng lượng cùng với hệ thống xử lý Syngovia của CT đã giúp giảm liều tia cũng như đánh giá tốt hơn hình ảnh cho bệnh nhân
  • 05 phòng Xquang với hệ thống Xquang cao tần sử dụng DR, được trang bị đầy đủ phần mềm để thực hiện tất cả các kỹ thuật kể cả nối chi, nối xương
  • 09 máy siêu âm với đầy đủ tất cả các đầu dò giúp cho bác sỹ dễ dàng thực hiện đầy đủ kỹ thuật siêu âm cho bệnh nhân
Mọi thông tin thắc mắc vui lòng liên hệ số điện thoại đường dây nóng của bệnh viện: 0966.331.010 hoặc số điện thoại khoa Nội tim mạch – Bệnh viện thành phố Thủ Đức: 02822181775.
Biên soạn: Bác sĩ Tạ Tuyết Vân – Khoa Chuẩn đoán hình ảnh