Thực phẩm và cách bảo quản trong tủ lạnh

Công dụng tuyệt vời nhất của chiếc tủ lạnh là bảo quản thức ăn, đặc biệt là các loại thực phẩm tươi sống như thịt, cá, rau, củ, quả sẽ giữ được độ tươi ngon lâu hơn. Tuy nhiên nếu không có cách bảo quản khoa học thì dù có đặt trong tủ lạnh thực phẩm cũng không giữ trọn vẹn chất dinh dưỡng và độ thơm ngon ban đầu, thời gian bảo quản tốt cũng ngắn hơn. Vậy làm sao để bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh một cách thông minh nhất? Bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây của Bệnh viện thành phố Thủ Đức nhé!

Nhiệt độ ưa thích cho vi khuẩn gây hỏng thực phẩm phát triển là từ 4  – 60 . Vì vậy cần giữ cho thực phẩm nằm ngoài vùng nhiệt độ này.

Để bảo đảm an toàn hơn cho thực phẩm dễ hỏng, bạn phải bọc và bảo quản đúng cách trong khoảng thời gian thích hợp. Cụ thể cách bảo quản như sau:

– Giữ tủ lạnh của bạn dưới 4°C. Ở nhiệt độ này, vi khuẩn làm hỏng thực phẩm phát triển chậm. Mỗi khi cần lấy thực phẩm từ tủ lạnh cần lấy nhanh, không mở cửa tủ lạnh quá lâu.

-Tất cả thực phẩm cần được bọc kín hoặc để trong hộp có nắp đậy.

– Không giữ thực phẩm ở nhiệt độ phòng lâu hơn hai giờ. Cần bảo quản ngay.

– Tránh để quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh vì không khí lạnh cần không gian để lưu thông và làm lạnh thực phẩm.

– Mỗi tuần một lần dọn dẹp tủ lạnh. Vứt bỏ ngay thực phẩm nghi ngờ đã hỏng.

– Nếu thực phẩm bị mốc, hãy vứt bỏ túi hoặc giấy gói để bào tử nấm mốc không lây lan. Làm sạch hộp đựng thực phẩm bị mốc và tủ lạnh để loại bỏ bào tử nấm mốc. Kiểm tra các vật dụng mà thực phẩm bị mốc có thể đã chạm vào vì nấm mốc lây lan nhanh trên trái cây và rau quả.

MỘT SỐ YẾU TỐ CẦN LƯU Ý KHI BẢO QUẢN TỪNG LOẠI THỰC PHẨM

Thịt, Gia cầm và Cá

– Cần giữ các gói thịt, thịt gia cầm và cá sống trong một túi nhựa, bát trên kệ thấp nhất của tủ lạnh. Điều này giúp nước chảy ra từ thịt/cá sống không nhỏ giọt vào các thực phẩm khác và ngăn thấp nhất thường là ngăn lạnh nhất.

– Sử dụng thịt, thịt gia cầm và cá tươi trong vòng vài ngày. Vứt ngay thịt hoặc cá có mùi khó chịu, bề mặt dính, nhớt hoặc bị đổi màu.

Trứng

– Trứng sẽ tươi lâu hơn nếu bạn để chúng trong hộp hơn là trong khay đựng trứng hoặc kệ cửa tủ lạnh.

– Sử dụng trứng tươi vỏ còn nguyên vẹn trong vòng 3 đến 5 tuần.

Hoa quả và rau

– Rửa và để khô nước trước khi cho vào tủ lạnh.

– Làm lạnh trái cây và rau, củ đã cắt, gọt vỏ hoặc nấu chín.

Sản Phẩm từ Sữa Tươi

– Tốt nhất nên bảo quản lạnh và bảo quản ở phía sau tủ lạnh vì nó lạnh hơn và nhớ đậy kín.

– Sau khi sữa đã được rót ra, tuyệt đối không được đổ trở lại bình chứa ban đầu vì sữa có thể bị nhiễm các sinh vật bên ngoài gây hư hỏng và ngộ độc thực phẩm.

Ngũ cốc và thực phẩm đóng hộp

– Nếu được bảo quản đúng cách trong hộp kín khí và có thể bảo quản từ 2 đến 6 tháng trong tủ đông.

– Thức ăn đóng hộp đã được mở nếu chưa sử dụng hết ngay có thể bảo quản lạnh, cần chú ý bao bọc kín thức ăn trước khi bảo quản như cho vào hộp sạch có nắp đậy, làm kín miệng túi thực phẩm.

Thức ăn thừa

– Làm lạnh ngay lập tức – ngay cả khi thức ăn vẫn còn hơi ấm.

– Cẩn thận ghi ngày tháng của thức ăn thừa và để chúng ở phía trước tủ lạnh nơi bạn có thể nhìn thấy và sử dụng ngay.

– Thức ăn thừa chỉ được bảo quản tối đa 4 ngày.

CÁCH RÃ ĐÔNG THỰC PHẨM

Rã đông trong ngăn mát tủ lạnh

Cần cho thực phẩm vào ngăn mát tủ lạnh ít nhất 8-12 tiếng trước khi bắt đầu nấu, tùy vào khối lượng thực phẩm cần rã đông.

Rã đông trong nước lạnh

Bọc kín thực phẩm, đảm bảo sao cho nước không tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

Cho thực phẩm ngập trong nước, thay nước mỗi 30 phút hoặc xả nước chảy liên tục.

Rã đông trong lò vi sóng

Sau khi rã đông bằng lò vi sóng cần nấu chín thực phẩm ngay.

Nấu ngay thực phẩm không cần rã đông

Nấu chín thực phẩm luôn, không cần đợi rã đông. Với thực phẩm không rã đông cần thời gian nấu chín lâu hơn. Bên cạnh đó, một số vitamin nhóm B và C tan trong nước nếu nấu trong thời gian dài có thể bị bay hơi, thất thoát nhiều sau quá trình làm chín thực phẩm.

Huỳnh Thị Thoa – Khoa Dinh dưỡng tiết chế

Tài liệu tham khảo:

  1. Academy of Nutrition and Diatetics Refrigerate – The Basics”, https://www.eatright.org/food/home-food-safety/safe-food-storage/refrigerate—the-basics
  2. S Department of Agriculture The Big Thaw — Safe Defrosting Methods, https://www.fsis.usda.gov/food-safety/safe-food-handling-and-preparation/food-safety-basics/big-thaw-safe-defrosting-methods#:~:text=When%20thawing%20frozen%20food%2C%20it’s,foods%20from%20the%20frozen%20state.