Sốc điện khử rung tim hơn 10 lần cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị ngưng tim hơn 30 phút

Ngày 11/8, ông Nguyễn Cao Liên, 58 tuổi đột ngột ngất tại nhà, sau đó tỉnh lại và được người nhà đưa nhập viện tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện thành phố Thủ Đức trong tình trạng đau ngực trái và khó thở dữ dội.
Tại Khoa Cấp cứu, bệnh nhân đột ngột ngưng tim liên tục và được các y bác sĩ Khoa Cấp cứu tiến hành ép tim ngay lập tức, sau đó được sốc điện phá rung tim nhiều lần để tim đập lại. Nhận thấy đây là tình trạnh hết sức nguy kịch do nhồi máu cơ tim cấp gây ra và khả năng sống vô cùng thấp, một cuộc hội chẩn chóng vánh thực hiện ngay tại Khoa Cấp cứu trong lúc các y bác sĩ khác vẫn đang hồi sức bệnh nhân.
Bệnh nhân nhanh chóng được hồi sức tim phổi và vừa vận chuyển bệnh nhân vào phòng thông tim DSA can thiệp mạch vành cấp cứu. Tại đây, bệnh nhân ngưng tim nhiều lần và 2 ekip song song cùng tiến hành: Ekip do Bác sĩ gây mê phụ trách vừa ép tim vừa sốc điện phá rung tim, Ekip can thiệp do Bác sĩ khoa Hồi sức tim mạch phụ trách tiến hành chọc mạch máu và chụp mạch vành xác định bệnh nhân bị tắc đoạn gần động mạch vành phải, ekip xử lý huyết khối gây nghẽn lòng mạch, đặt máy tạo nhịp tim và nhanh chóng đặt 1 stent giá đỡ mạch vành để tái thông dòng chảy.
BSCKII. Lê Duy Lạc – Trưởng khoa Hồi sức tim mạch, người trực tiếp can thiệp mạch vành cho bệnh nhân nhớ lại: “Lúc đó chỉ biết là tập trung cao độ cho ca bệnh, cả 2 ekip với 10 y bác sĩ việc ai người đấy làm như phân công, quá trình hồi sức rất bài bản, và đặc biệt chúng tôi vừa ép tim vừa đưa dây dẫn vào lòng mạch vành để hút huyết khối đặt stent tái thông dòng máu cho bệnh nhân”.
Sau hơn 30 phút không ngừng cố gắng của đội ngũ ekip, bệnh nhân đã tái thông dòng chảy mạch vành và trái tim đã đập trở lại để chuyển qua Khoa Hồi sức tim mạch điều trị trong tình trạng hôn mê thở máy, huyết áp tụt và được hồi sức chuyên sâu bằng máy thở, hồi sức suy thận, suy gan và nội khoa khác. Sau 2 ngày hồi sức, bệnh nhân dần tỉnh táo và tự thở được, chức năng gan thận dần hồi phục và đã được rút nội khí quản thở khí trời tự nhiên.
Ngày 19/8, đúng 1 tuần từ lúc ngừng tim bệnh nhân đã được xuất viện trong niềm vui của gia đình và hàng xóm. Vợ bệnh nhân tâm sự: “Chồng tôi đi từ cõi chết trở về và chúng tôi rất cảm ơn đến đội ngũ y bác sĩ bệnh viện kịp thời cứu sống ông ấy trong lúc nguy kịch”.
BSCKI. Nguyễn Tiến Nhân, thành viên ekip can thiệp và hồi sức cho hay: “Điều quan trọng nhất là bệnh nhân đến bệnh viện kịp thời, y bác sĩ đã nhận diện tình hình người bệnh, thực hiện cấp cứu hồi sức tim phổi hiệu quả ngay từ lúc ngừng tim nên không để lại di chứng tổn thương não. Và trên hết, bệnh viện Thành phố Thủ Đức có thể tiến hành can thiệp mạch vành cấp cứu ngay để tái thông mạch vành cho bệnh nhân, và đặc biệt với những trường hợp ngừng tim do nhồi máu cơ tim như bệnh nhân Liên thì thời gian không còn là thời gian vàng mà là kim cương, phải tận dụng tối đa thời gian và các ekip làm việc nhóm hết sức bài bản mới có cơ hội cứu được bệnh nhân từ cõi chết trở về”.