“Mở rộng thêm 01 phòng khám điều trị trong ngày” trong công tác Cải cách Hành chính tại Bệnh viện thành phố Thủ Đức

(Ban hành đính kèm Công văn số:       /BV-CTXH ngày      tháng     năm 2024)

Thông tin hành chính:

Tên đơn vị đăng ký : BỆNH VIỆN THÀNH PHỐ THỦ ĐỨC

Địa chỉ : 29 Đường Phú Châu, Phường Tam Phú, Thành phố Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại liên hệ: (028) 7302 2115  Email: bv.thuduc@tphcm.gov.vn

Thông tin bài viết:

  1. Tên bài viết: “Mở rộng thêm 01 phòng khám chữa bệnh Điều trị trong ngày” tại Bệnh viện thành phố Thủ Đức.
  2. Phạm vi triển khai: trong bệnh viện
  3. Mô tả: Quá trình triển khai

Giai đoạn 1: Khảo sát hiện trạng: Nắm sát nhu cầu khám chữa bệnh của người bệnh ngày một cao hơn. Góp phần nâng cao cung cấp thêm các dịch vụ y tế đa dạng tại Bệnh viện. Bệnh nhân được tự chọn các gói dịch vụ điều trị theo yêu cầu.

Giai đoạn 2: Phân tích hệ thống

  • Phân tích chức năng: Xác định chức năng, nhiệm vụ của nhân viên y tế và người bệnh trong việc mở rộng thêm Phòng khám tại Bệnh viện thành phố Thủ Đức.
  • Chức năng dành cho người bệnh: Người bệnh được ưu tiên sử dụng các dịch vụ y tế và được hưởng các quyền lợi y tế kèm theo.
  • Chức năng dành cho nhân viên y tế: Được chia thời gian làm việc hợp lý.
  • Chức năng chung dành cho tất cả mọi người:
  • Cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh đặc thù tại Phòng khám như: Khám bệnh và điều trị một số bệnh ngoại trú theo chuyên môn; truyền dịch, tiêm thuốc theo đơn của bác sĩ (có bản cam kết đồng thuận của người bệnh, thân nhân người bệnh); xét nghiệm sinh hóa, huyết học, thăm dò chức năng với những trang thiết bị hiện đại và đội ngũ các thầy thuốc là trưởng, phó khoa trực tiếp tham gia khám chữa bệnh hàng ngày. Người bệnh được đón tiếp chăm sóc tận tình, niềm nở và chu đáo bởi đội ngũ diều dưỡng viên chuyên nghiệp, tư vấn đầy đủ và đáp ứng mọi nhu cầu khám chữa bệnh. Khu vực được tách riêng tại cổng sau Bệnh viện nên đảm bảo sử dụng dịch vụ chất lượng đúng như yêu cầu.
  • Phân tích phi chức năng
  • Tính khả dụng: phù hợp vì vẫn nằm trong khuôn viên bệnh viện, tận dụng được không gian thích hợp, đi lại thuận tiện, nhanh chóng.
  • Tính ổn định: ở vị trí không ảnh hưởng đến khoa phòng khác, không bị mưa dột, cố định lâu dài. Ở vị trí tách biệt, người bệnh không mất thời gian tìm kiếm.
  • Hiệu năng: đẩy mạnh chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh tại Bệnh viện

Giai đoạn 3: Thực hiện

Xem xét khu vực thích hợp tại vị trí cần được mở rộng nhưng phải đảm bảo, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh đến khám, chữa bệnh.

Khảo sát vị trí cần đặt phòng khám, tận dụng vị trí ở cổng 3 bãi xe bệnh viện.

Tiến hành cải tạo:

  • Quan sát, chỉnh sửa diện tích sử dụng đủ tiêu chuẩn của phòng khám. Lắp đặt lại hệ thống đồng bộ, gọn gàng như: đường điện, nước; dây mạng; máy lạnh; bố trí, sắp xếp ghế ngồi chờ khám phù hợp.
  • Sắp xếp, bố trí lại phòng khám, tận dụng phòng đã có sẵn nằm ngay khu vực cổng 3 (Cổng sau – bãi xe của Bệnh viện). Lắp đặt lại hệ thống đồng bộ, gọn gàng như: đường điện; dây mạng; máy lạnh; bố trí, sắp xếp ghế ngồi chờ cho người bệnh phù hợp.

Giai đoạn 4: Kiểm thử

Phòng khám Điều trị trong ngày với nhiều tiện ích
Phòng khám Điều trị trong ngày với nhiều tiện ích
Hình ảnh 1: Phòng khám Điều trị trong ngày nhìn từ phía ngoài vào.
Hình ảnh 1: Phòng khám Điều trị trong ngày nhìn từ phía ngoài vào.
Hình ảnh 2: Khu vực ngồi chờ khám sạch sẽ, thoát mát.
Hình ảnh 2: Khu vực ngồi chờ khám sạch sẽ, thoát mát.
Hình ảnh 3: Khu vực khám bệnh của nhân viên y tế rộng rãi, thoáng mát.
Hình ảnh 3: Khu vực khám bệnh của nhân viên y tế rộng rãi, thoáng mát.
Hình ảnh 4: Buồng khám, truyền dịch, tiêm thuốc.
Hình ảnh 4: Buồng khám, truyền dịch, tiêm thuốc.
  1. Tính sáng tạo, khoa học khi thực hiện cải tạo

Tận dụng tối đa  không gian, tạo điều kiện tốt nhất cho người bệnh đến khám tại Bệnh viện.

Đồng thời, đảm bảo được 5S trong môi trường Bệnh viện.