CÔNG DÂN TIÊU BIỂU THÀNH PHỐ THỦ ĐỨC NĂM 2021: BÁC SĨ PHAN BÁ CHUNG – TỰ HÀO BLOUSE TRẮNG

Công dân tiêu biểu thành phố (TP) Thủ Đức năm 2021 là giải thưởng nhằm vinh danh những cá nhân điển hình có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển TP Thủ Đức; góp phần tạo động lực phát triển tài năng và thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, lao động, sáng tạo của người dân TP.

Bác sĩ Phan Bá Chung, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc kiêm Trưởng Khoa điều trị bệnh tại Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 Thủ Đức số 01 vinh dự trở thành một trong 10 cá nhân đạt danh hiệu Công dân tiêu biểu TP Thủ Đức năm 2021.

Tháng 7/2021 là khoảng thời gian TP.HCM đối mặt với tình hình dịch COVID-19 căng thẳng. Tại TP Thủ Đức, chung cư Bình Minh phường Linh Trung nhanh chóng được trưng dụng làm khu cách ly tập trung đối với các ca F0. Chỉ sau 48 giờ chuẩn bị, khu cách ly chung cư Bình Minh tiếp nhận và điều trị cho gần 1.500 bệnh nhân F0 với chỉ vỏn vẹn 13 nhân viên y tế. Bác sĩ Phan Bá Chung được phân công làm Trưởng khu cách ly.

Để khu cách ly hoạt động hiệu quả, giảm áp lực cho nhân viên y tế và chăm sóc người bệnh một cách toàn diện, bác sĩ Chung đã đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả như: Xây dựng quy trình điều trị và chăm sóc bệnh nhân phù hợp điều kiện thực tế, với mục tiêu tầm soát sớm, phát hiện sớm, chẩn đoán sớm, chuyển tuyến sớm để hạn chế tử vong;

thành lập tổ bệnh nhân F0 khỏi bệnh tình nguyện viên, với số lượng thành viên từ 5 đến 20 người/tổ, hỗ trợ bệnh nhân F0 đang điều trị, thực hiện công tác hậu cần vận chuyển đồ dùng cá nhân lên phòng bệnh nhân, dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải; thành lập tổ truyền thông, nhằm cung cấp các thông tin phòng, điều trị bệnh COVID-19 cho người dân; xây dựng kênh chính thức nhằm tư vấn cho người bệnh và thân nhân người bệnh trong việc hỗ trợ và chăm sóc bệnh nhân.

Bác sĩ Chung chia sẻ: “Chính các bệnh nhân đã thôi thúc chúng tôi, cái gì làm được là chúng tôi xoay sở để làm, mà không chờ xin ý kiến chỉ đạo”. Có lẽ, khi đứng trong tâm dịch, lương tâm y đức đã tạo ra sức mạnh giúp các y bác sĩ bước qua “vùng an toàn” cả bản thân đương đầu với những khó khăn phía trước.

Những sáng kiến của bác sĩ Chung cùng sự chung tay đồng lòng của tập thể y, bác sĩ trong khu cách ly đã kịp thời tiếp nhận hàng nghìn ca F0 và hạn chế các ca bệnh chuyển biến nặng. Sau 1 tháng hoạt động có hiệu quả, khu cách ly  Bình Minh đã được nâng cấp thành Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 Thủ Đức số 01. Từ đó, tạo hành lang pháp lý để bệnh viện thành lập thêm các khoa chuyên sâu: Đơn vị Hồi sức tích cực, Khoa Sản, Nhi, Ung bướu… góp phần kéo giảm tỉ lệ nguy kịch cần thở máy, rút nội khí quản trên 40%; giảm tỷ lệ tử vong tại bệnh viện xuống khoảng 0.2% và 100% bệnh nhân COVID-19 cần chấm dứt thai kỳ đều được cứu sống.

Sự nỗ lực, tận tụy, sáng tạo và tinh thần vững vàng của những “chiến sĩ Blouse trắng” như bác sĩ Phan Bá Chung đã góp phần giúp cho TP. HCM từng bước đẩy lùi dịch bệnh, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân về đội ngũ y, bác sĩ tuyến đầu. Trong cuộc chiến chống COVID-19 đầy hiểm nguy, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế đã xông pha với một tinh thần đầy nhiệt huyết, không phải để được tôn vinh hay khen thưởng mà vì trách nhiệm của người thầy thuốc.

Danh hiệu Công dân tiêu biểu TP Thủ Đức năm 2021 do UBND TP Thủ Đức trao tặng như một sự động viên để bác sĩ Phan Bá Chung tiếp tục cống hiến vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.