CHẨN ĐOÁN KỊP THỜI THAI PHỤ NHIỄM COVID-19 BỊ VIÊM RUỘT THỪA HIẾM GẶP

Bệnh nhân D.X.V (27 tuổi) mang thai tuần 18, đau bụng âm ỉ bụng dưới, nhập bệnh viện X nghi ngờ bụng ngoại khoa tuy nhiên bác sĩ cũng phát hiện chị nhiễm COVID-19 nên liên hệ chuyển bệnh viện thành phố Thủ Đức tiếp tục theo dõi và điều trị.

Tại khoa Cấp cứu COVID-19, sau khi thăm khám các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp khó do bệnh nhân nhiễm COVID-19 và đang mang thai nên việc chẩn đoán bệnh phải diễn ra nhanh nhất để cấp cứu kịp thời. Với nỗ lực và chuyên môn, các bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân bị viêm ruột thừa thể sau manh tràng, đây là một dạng rất khó phát hiện trên siêu âm bụng. Viêm ruột thừa là tình trạng ruột thừa bị viêm. Nếu không được nhanh chóng điều trị, ruột thừa có thể bị vỡ. Viêm ruột thừa là tình trạng cấp cứu vùng bụng thường gặp tuy nhiên bệnh nhân có thai và ruột thừa nằm sau manh tràng thì việc chẩn đoán ra bệnh không hề dễ dàng.

Bệnh nhân sau đó được liên hệ chuyển phòng mổ COVID, quá trình phẫu thuật diễn ra nhanh chóng. Chỉ ba ngày sau đó bệnh nhân được cho xuất viện, về nhà theo dõi thai và cách ly theo đúng quy trình. Bệnh viện thành phố Thủ Đức áp dụng mô hình “tách đôi”, chuyển đổi công năng một phần của bệnh viện thành nơi tiếp nhận người bệnh COVID-19, trong khu điều trị COVID có đầy đủ các bác sĩ chuyên khoa, các khoa như: cấp cứu, hồi sức bệnh nặng, cũng như phòng DSA, phòng mổ dành riêng cho bệnh nhân COVID. Bệnh viện đã đạt được nhiều thành công trong công tác cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân COVID cần phải phẫu thuật.

Bác sĩ Đào Quang Hoàng

Trưởng khoa cấp cứu Covid-19