CÓ NÊN NGƯNG THUỐC HẠ HUYẾT ÁP TRONG DỊCH COVID 19?

Hướng dẫn của Hội Tim Mạch Châu Âu về sử dụng thuốc ức chế men chuyển (UCMC) và ức chế thụ thể Angiotensin (UCTT) cho bệnh nhân Tăng huyết áp

Dựa trên những báo cáo ban đầu từ Trung Quốc và những dữ liệu sau đó, tăng huyết áp (THA) có liên quan đến tăng tỉ lệ tử vong trong bệnh viện ở những bệnh nhân (BN) nhiễm Covid-19. Những giả thuyết được đưa ra hướng đến tác dụng phụ tiềm ẩn của nhóm thuốc ức chế men chuyển (UCMC) và ức chế thụ thể Angiotensin (UCTT). Thông tin này được lan truyền, đặc biệt trên các phương tiện truyền thông xã hội, rằng những thuốc được sử sụng rộng rãi này có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm và mức độ nặng của SARS-CoV2. Mối quan ngại này được dấy lên từ sự quan sát thấy dường như coronavirus gây SARS và Covid-19 gắn kết với một enzym gọi là ACE2 trên những tế bào nhiễm virus, và nồng độ ACE2 được tăng lên sau khi dùng UCMC và UCTT.

Do sự khuếch đại của các phương tiện truyền thông xã hội nên những BN đang dùng những thuốc này và cả những bác sĩ của họ cũng rất lo lắng, và một số bệnh nhân thậm chí đã ngưng dùng những thuốc huyết áp này.

Sự suy đoán về mức độ an toàn điều trị với UCMC và UCTT liên quan dến Covid-19 không có bất kỳ cơ sở hay chứng cứ khoa học nào ủng hộ. Thật vậy, có một vài nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng việc điều trị với UCMC và UCTT thậm chí còn bảo vệ những BN nhiễm Covid-19 khỏi những biến chứng hô hấp nghiêm trọng. Tuy nhiên, cho đến nay dữ liệu còn rất hạn chế ở con người.

Phân hội Tăng huyết áp của Hội Tim Mạch Châu Âu (ESC) muốn nhấn mạnh rằng còn thiếu chứng cứ về ảnh hưởng bất lợi của thuốc UCMC và UCTT trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng nổ như hiện nay.

Phân hội Tăng huyết áp khuyến cáo chắc chắn rằng cả bác sỹ và bệnh nhân NÊN TIẾP TỤC ĐIỀU TRỊ với thuốc hạ áp họ đang dùng bởi vì không có chứng cớ lâm sàng và khoa học nào chứng minh nên ngưng thuốc UCMC và UCTT vì nhiễm Covid-19.

GS. Giovanni de Simone

Phân hội Tăng huyết áp, Hội Tim Mạch Châu Âu

BSCK1. Phạm Như Ngọc khoa HSTM lược dịch