LỄ PHÁT ĐỘNG CHIẾN DỊCH VỆ SINH TAY NĂM 2021 VỚI CHỦ ĐỀ “ VÀI GIÂY VỆ SINH TAY – BẢO VỆ NGAY SỰ SỐNG”

Nhằm hưởng ứng chiến dịch vệ sinh tay toàn cầu của Tổ chức y tế thế giới (WHO), hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ y tế về tăng cường thực hành rửa tay trong các cơ sở y tế với chủ đề năm 2021“ VÀI GIÂY VỆ SINH TAY – BẢO VỆ NGAY SỰ SỐNG”.

Sáng hôm nay 22/11/2021 Bệnh viện Thành phố Thủ Đức đã tổ chức trực tiếp, trực tuyến lễ phát động chiến dịch vệ sinh tay và bệnh viện vệ sinh với sự tham gia của Ban giám đốc, Chủ tịch công đoàn và đại diện khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn và trực tuyến tại các khoa, phòng đơn vị.

Tại buổi lễ, Bs. Nguyễn Thị Ngọc, Phó Giám đốc phát động “Chiến dịch Vệ sinh tay” đã nêu lên tầm quan trọng của việc vệ sinh tay trong đại dịch COVID-19 hiện nay đưa ra một thách thức lớn cho y tế thế giới nói chung và y tế Việt Nam nói riêng. Với khả năng lây nhiễm nhanh, hệ số lây nhiễm cao, rất nhiều ca bệnh không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ diễn biến nặng rất nhanh và bất ngờ đòi hỏi chúng ta phải có các biện pháp phòng, chống dịch nhanh, hiệu quả và phù hợp.

Vệ sinh tay và vệ sinh môi trường là các biện pháp về kiểm soát nhiễm khuẩn đã được Tổ chức Y tế thế giới công nhận là biện pháp phòng ngừa nhanh, chi phí thấp và hiệu quả trong giảm lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế. Qua đó, hai biện pháp này đã trở thành ưu tiên hàng đầu trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, nhằm bảo vệ sức khỏe cho người bệnh, thân nhân người bệnh và nhân viên y tế, nâng cao chất lượng trong công tác chăm sóc và điều trị tại bệnh viện.

Phần tiếp theo, Thạc sĩ.Bs Kim Phúc Thành, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp phát động “Phong trào bệnh viện vệ sinh năm 2021” và nêu rõ bên cạnh vệ sinh tay, vệ sinh môi trường trong các cơ sở khám chữa bệnh cũng có sự ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người bệnh, thân nhân người bệnh và nhân viên y tế. Nhiều nghiên cứu cho thấy, môi trường bề mặt ô nhiễm là nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự lan truyền các vi sinh vật gây bệnh. Các nghiên cứu và khuyến cáo của các tổ chức y tế trên thế giới cũng chỉ ra việc vệ sinh môi trường tại bệnh viện góp phần làm giảm nhiễm khuẩn liên quan đến chăm sóc y tế, phòng ngừa và kiểm soát các vụ dịch nhiễm khuẩn bệnh viện có khả năng xảy ra trong các cơ sở y tế.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, việc ký cam kết thực hiện vệ sinh tay của các khoa, phòng ban sẽ được ban tổ chức gửi đến lãnh đạo bệnh viện, trưởng khoa phòng, đơn vị thực hiện bằng chữ ký điện tử bên cạnh đó ban lãnh đạo các khoa phòng sẽ tiến hành phổ biến đến nhân viên trong đơn vị thực hiện và kí cam kết gửi về cho ban tổ chức.

Đồng thời để kịp thời biểu dương, ghi nhận những thành tích khoa, phòng có tỉ lệ tuân thủ vệ sinh tay cao nhất trong năm 2021 (từ tháng 1 đến tháng 6) theo 5 thời điểm và 6 bước rửa tay của Bộ y tế. Bà Nguyễn Thị Cẩm Vân Trưởng phòng tổ chức cán bộ công bố quyết định khen thưởng và trao bằng khen cho 3 khoa/phòng:1. Khoa Y học cổ truyền – Vật lý trị liệu, 2. Khoa Ung Bướu, 3. Khoa Nội thận -Thận nhân tạo.

Bệnh viện Thành phố Thủ Đức phấn đấu tăng tỷ lệ tuân thủ vệ sinh tay của nhân viên y tế, thực tập sinh, người bệnh và thân nhân người bệnh qua đó phòng ngừa bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp qua đó phòng ngừa, giảm nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện và góp phần đẩy lùi đại dịch Covid-19 .