HỘI THẢO KHOA HỌC “CẬP NHẬT ĐIỀU TRỊ NHIỄM TRÙNG HÔ HẤP TRONG BỐI CẢNH COVID-19”

   Ngày 03/4/2022, Bệnh viện thành phố Thủ Đức (BVTPTĐ) phối hợp Công ty Abbott tổ chức hội thảo khoa học “Cập nhật điều trị nhiễm trùng hô hấp trong bối cảnh Covid-19”. Chương trình do PGS.TS.BS Trần Văn Ngọc, Chủ tịch Liên Chi hội Hô hấp TP. Hồ Chí Minh làm chủ tọa, cùng sự tham gia của đội ngũ y bác sĩ đang công tác tại bệnh viện.
   Phát biểu khai mạc hội thảo, Bác sĩ CKII Nguyễn Lan Anh, Phó Giám đốc BVTPTĐ cho biết: “Hiểu được tầm quan trọng của việc cập nhật điều trị nhiễm trùng hô hấp nhằm cải thiện chất lượng chẩn đoán và đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp. BVTPTĐ phối hợp với công ty Abbott tổ chức hội thảo khoa học nhằm giúp các bác sĩ trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn, cập nhật thông tin mới về điều trị các bệnh lý hô hấp. Đồng thời, hội thảo cũng là diễn đàn để các nhà khoa học, chuyên gia y tế giới thiệu, thảo luận những vấn đề chuyên sâu về điều trị nhiễm trùng hô hấp qua các bài báo cáo của chuyên gia đầu ngành”.
   Tại buổi hội thảo khoa học, các bác sĩ đã cùng nghe TS.BS Lê Thượng Vũ, Phó Trưởng khoa Hô hấp Bệnh viện Chợ Rẫy, Phó Trưởng Bộ môn Nội – Đại học Y Dược TP.HCM báo cáo nội dung “Lựa chọn kháng sinh trong điều trị viêm phổi cộng đồng trong đại dịch Covid-19” và PGS.TS.BS Trần Viết Luân, Chủ nhiệm Bộ môn Tai Mũi Họng – Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch báo cáo nội dung “Sử dụng kháng sinh hợp lý trong nhiễm khuẩn cấp tai mũi họng”. Kết thúc phần báo cáo, các đại biểu đã tham gia đặt câu hỏi thảo luận về những nội dung báo cáo viên vừa trình bày.
   Các bệnh hô hấp gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh, là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Bên cạnh đó, người bệnh mắc các nhiễm trùng hô hấp cũng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, ảnh hưởng đến lao động và học tập; các biến chứng nhiễm trùng hô hấp, đặc biệt là nhiễm trùng hô hấp dưới nếu không được chẩn đoán, xử trí và điều trị kịp thời, có thể gây hàng loạt các biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong. Ở các đối tượng lao động trẻ tuổi, người ta ước tính rằng có khoảng 9% phải nghỉ việc dưới 6 tháng vì lý do bệnh tật do nhiễm trùng đường hô hấp. Ngày nay, với tiến bộ của y học nên việc chẩn đoán, điều trị và tiên lượng của nhiễm trùng đường hô hấp đã tốt hơn, nhưng đôi khi vẫn còn gặp nhiều biến chứng. Đặc biệt là ở trẻ nhỏ, người lớn tuổi, người nghiện rượu, hút thuốc lá và có các bệnh kèm theo như suy giảm miễn dịch, suy tim sung huyết, đái tháo đường.