CHUẨN BỊ GÌ TRƯỚC KHI PHẪU THUẬT ?

Chuẩn bị bệnh nhân trước khi phẫu thuật là một công tác quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình và kết quả phẫu thuật. Chuẩn bị tốt sẽ hạn chế đến mức tối thiểu các tai biến trong khi gây mê và tiến hành phẫu thuật. Ngược lại sẽ ảnh hưởng xấu đến kết quả phẫu thuật, đôi khi còn nguy hiểm tới tính mạng người bệnh.
* Khám tiền mê
Tất cả các bệnh nhân sẽ được khám tiền mê trước mổ một cách cẩn thận. Các bác sĩ gây mê hồi sức sẽ đánh giá tất cả các yếu tố nguy cơ có thể xảy ra trong và sau phẫu thuật. Bệnh nhân sẽ được bác sĩ tư vấn về các phương pháp gây mê, gây tê cũng như các phương pháp giảm đau.
Đây là bước không thể thiếu và vô cùng quan trọng, các bệnh nhân khi đến khám phải thông tin một cách đầy đủ và chính xác tình trạng sức khỏe của mình. Bệnh nhân nên mang theo các đơn thuốc đang sử dụng, các kết quả xét nghiệm trong vòng 2 tháng, giấy xuất viện, tên thuốc dị ứng…
* Nhịn ăn uống
Nhịn ăn uống trước mổ hết sức quan trọng đối với gây mê hồi sức. Nguy cơ hít sặc do dịch từ dạ dày trào ngược vào phổi trong quá trình khởi mê là một tai biến nặng và khó điều trị. do đó việc nhịn ăn uống trước phẫu thuật cần được tuân thủ nghiêm túc.
Tùy theo loại thức ăn nước uống mà thời gian nhịn sẽ khác nhau. Thông thường sẽ nhịn ăn uống hoàn thoàn từ 6-8h trước phẫu thuật, bên cạnh đó sẽ có những loại phẫu thuật đòi hỏi chuẩn bị đường ruột ví dụ như các phẫu thuật đường tiêu hóa.
* Dùng thuốc trước phẫu thuật
Bệnh nhân nên đem toa thuốc cũng như tất cả các loại thuốc đang sử dụng khi đến khám tiền mê. Một số thuốc sẽ ảnh hưởng lên quá trình gây mê, phẫu thuật và hồi sức bệnh nhân. Tùy theo đánh giá của ekip chuẩn bị bệnh nhân trước phẫu mà có thể một số thuốc sẽ được ngưng, tiếp tục sử dụng hay thay thế.
* Dặn dò khác
Việc vệ sinh trước phẫu thuật làm hạn chế lây nhiễm trong quá trình phẫu thuật. Thông thường ngày trước khi phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được dặn dò để vệ sinh cá nhân như: Tắm rửa, tẩy móng tay, cạo lông…
Khi lên phòng phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được yêu cầu phải gửi cho người nhà toàn bộ tư trang, răng giả có thể tháo ráp bởi vì khi bệnh nhân được gây mê, răng giả có thể trở thành một dị vật đường thở nguy hiểm.