PHÒNG TRÁNH TAI NẠN ĐUỐI NƯỚC Ở TRẺ EM DỊP HÈ

   Cứ mỗi dịp hè đến, nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước với trẻ em, học sinh lại tăng cao. Hầu hết trẻ em đều thích nước vì đó là môi trường để vui chơi, khám phá nhiều điều mới lạ, nhưng luôn tiềm ẩn nguy cơ đuối nước.
   Theo Tổ chức Y tế thế giới, trong thập kỷ vừa qua đuối nước đã cướp đi sinh mạng của hơn 2,5 triệu người, là một trong những nguyên nhân hàng đầu về tử vong ở trẻ em từ 5 đến 14 tuổi trên thế giới.
   Tại Việt Nam, hằng năm đều có nhiều trẻ em tử vong do đuối nước, thậm chí nhiều trẻ biết bơi nhưng vẫn tử vong do bơi tại khu vực nước sâu nguy hiểm, hoặc do cứu bạn. Các vụ trẻ em đuối nước xảy ra tập trung vào những tháng hè, đặc biệt khi trẻ em chuẩn bị nghỉ hè. Thống kê của    Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy, từ đầu tháng 5/2021 đến ngày 20/9/2021 đã xảy ra 54 vụ, làm 89 trẻ em, học sinh tử vong.
* TRANG BỊ KỸ NĂNG PHÒNG TRÁNH ĐUỐI NƯỚC
– Đuối nước là một dạng của ngạt do nước bị hít vào phổi hoặc tắc đường thở do co thắt thanh quản khi nạn nhân ở trong nước. Ngạt nước khiến nạn nhân bị ngừng thở, tim đập chậm lại theo phản xạ dẫn tới thiếu oxy máu và tử vong.
– Nhiều trường hợp bị ngạt nước được sơ cứu kịp thời nhưng không đúng cách còn để lại di chứng về sau, ảnh hưởng đến khả năng vận động, lời nói và sự phát triển của trẻ.
– Do đó, các bậc phụ huynh cần chủ động phòng tránh đuối nước cho trẻ, không chủ quan ngay cả khi trẻ biết bơi, để con trẻ có một mùa hè thật vui tươi và an toàn.
* Dưới đây là tài liệu tham khảo, hướng dẫn trẻ các kỹ năng an toàn khi tiếp xúc với môi trường nước do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM – HCDC phát hành: