PHÒNG SỐT XUẤT HUYẾT TỪ NHỮNG HÀNH ĐỘNG NHỎ NGAY TỪ TRONG GIA ĐÌNH

   Bệnh Sốt xuất huyết lây từ người bệnh sang người lành qua trung gian muỗi vằn. Thời tiết nắng nóng liên tục kéo dài xen lẫn các đợt mưa bất chợt, thuận lợi cho sự phát sinh lăng quăng, muỗi, tăng nguy cơ lây lan bệnh Sốt xuất huyết.
   Theo thống kê tại Bệnh viện thành phố Thủ Đức, tính từ đầu tháng 5/2022 đến nay có 1.109 trường hợp đến khám và điều trị Sốt xuất huyết. Trong đó, số lượng bệnh điều trị nội trú là 156 ca, điều trị ngoại trú là 953 ca (68 trường hợp là trẻ em với 14 ca thể nặng). Các chuyên gia nhận định rằng cùng với biến đổi khí hậu, dấu hiệu gia tăng số ca mắc bệnh giai đoạn đầu mùa dịch thì dự báo năm 2022, bệnh Sốt xuất huyết sẽ rất phức tạp và Ngành Y tế cần hành động ngay. Mục tiêu là hạn chế số ca chuyển nặng và tử vong cũng như không để xảy ra những ổ dịch lớn.
* Biểu hiện của bệnh:
– Thể bệnh nhẹ:
+ Sốt cao đột ngột 39 – 40 độ C, kéo dài 2 – 7 ngày, khó hạ sốt.
+ Đau đầu dữ dội ở vùng trán, sau nhãn cầu.
+ Có thể có nổi mẩn, phát ban.
– Thể bệnh nặng: Bao gồm các dấu hiệu trên kèm theo một hoặc nhiều dấu hiệu sau
+ Dấu hiệu xuất huyết: Chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, vết bầm tím chỗ tiêm, nôn/ói ra máu, đi cầu phân đen (do bị xuất huyết nội tạng).
+ Đau bụng, buồn nôn, chân tay lạnh, người vật vã, hốt hoảng (hội chứng choáng do xuất huyết nội tạng gây mất máu, tụt huyết áp), nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.
* Cần làm gì khi nghi ngờ bị sốt xuất huyết:
– Đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.
* PHÒNG SỐT XUẤT HUYẾT BẮT ĐẦU TỪ NHỮNG HÀNH ĐỘNG NHỎ NGAY TỪ TRONG GIA ĐÌNH:
– Mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi cơ quan thực hiện diệt lăng quăng, diệt muỗi để phòng Sốt xuất huyết.
– Dành 10 – 15 phút mỗi tuần để dọn dẹp nơi mình làm việc, sinh sống, từ trong nhà đến xung quanh nhà, thu dọn, không để có vật chứa đọng nước làm phát sinh lăng quăng. Lật úp các xô, lọ, chai cũ không dùng đến; cọ rửa và thay nước lọ hoa, chén nước cúng ít nhất 01 lần/tuần, dọn dẹp mái hiên, nóc nhà, máng xối,…
– Đậy kín lu, hồ, phuy chứa nước khi không dùng đến để tránh muỗi đẻ trứng và phát sinh lăng quăng, muỗi.
– Đối với những nơi chứa nước không dùng để uống, sinh hoạt có thể thả cá để diệt lăng quăng.
– Sử dụng bình xịt, nhang, kem thoa xua muỗi, mặc áo quần dài tay, ngủ mùng kể cả ban ngày… để tránh muỗi đốt.