TÁC HẠI CỦA HÚT THUỐC LÁ

Theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới (WHO): “Thuốc lá giết chết hơn 8 triệu người mỗi năm. Hơn 7 triệu người trong số đó tử vong là do trực tiếp hút thuốc lá, khoảng 1,2 triệu người trong đó không hút thuốc mà chỉ tiếp xúc với khói thuốc”.

Khói thuốc lá có thể tồn tại hàng giờ đồng hồ trong phòng lạnh, phòng kín. Những người không hút thuốc lá nhưng tiếp xúc với khói thuốc (hút thuốc lá thụ động) cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Phụ nữ và trẻ em là một trong hai đối tượng thường xuyên hít phải khói thuốc thụ động. Trẻ em tiếp xúc với khói thuốc có nguy cơ làm khởi phát các cơn hen, viêm đường hô hấp trên, viêm phế quản, viêm phổi, nhiễm trùng hô hấp dưới tái phát thường xuyên, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc thụ động có thể bị sảy thai, thai nhi chậm phát triển hoặc sinh non. Khói thuốc lá chứa hơn 4.000 chất đã được xác định, trong đó có những chất được xác định có liên quan tới ung thư:

– 1,3-Butadiene là một hóa chất được dùng để sản xuất cao su. Nó được xem là một hóa chất gây ung thư.

– Arsenic có liên quan đến ung thư phổi, da, gan và bàng quang.

– Benzene có thể gây ung thư, đặc biệt là bệnh ung thư máu ở người….

Trong thuốc lá có chứa Nicotin. Đây là một chất gây nghiện mạnh được tìm thấy. Nicotin làm người hút thuốc lá trở nên nghiện, lệ thuộc vào thuốc lá. Việc cai thuốc lá trở nên khó khăn.

Hút thuốc lá trong một thời gian dài đã được chứng minh làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư phổi ngoài ra còn làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lí như:

– Tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư: ung thư bàng quang, ung thư da…

– Tăng nguy cơ mắc các bệnh lí đường hô hấp: Viêm phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)…

– Tăng nguy cơ mắc các bệnh lí tim mạch: Tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim ….

Việc sử dụng thuốc lá thường xuyên ngoài ảnh hưởng xấu đến sức khỏe còn làm tiêu tốn một khoản chi phí không nhỏ liên quan đến việc mua thuốc lá, tăng chi phí khám chữa bệnh do hút thuốc lá gây ra.

Hiện nay trên thị trường, ngoài thuốc lá truyền thống, còn xuất hiện nhiều loại thuốc lá mới như thuốc lá điện tử. Cũng như thuốc lá truyền thống, các loại thuốc lá này có khả năng gây nghiện và tác động tiêu cực tới sức khỏe.

Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, hạn chế tác hại của thuốc lá, ngày 31/5 hàng năm đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chọn là Ngày Thế giới không thuốc lá. Hãy nói không với thuốc lá, vì một lá phổi khỏe mạnh.

 

(Khoa Nội tổng hợp – BV TP Thủ Đức)