CẤY MÁY TẠO NHỊP VĨNH VIỄN Ở BỆNH NHÂN LỚN TUỔI

   Ngày 14/7, Khoa Hồi sức tim mạch, Bệnh viện thành phố (TP) Thủ Đức đã cấy máy tạo nhịp tim thành công cho bệnh nhân nữ 92 tuổi vào viện vì ngất, tụt huyết áp, rối loạn ý thức, nhịp tim 35 chu kỳ/phút.

   “Đây là trường hợp bệnh nhân cao tuổi nhất đến nay được tiến hành cấy máy tạo nhịp tim trong hơn 150 trường hợp đã được thực hiện tại Bệnh viện TP Thủ Đức. Thủ thuật cấy máy tạo nhịp tim được tiến hành thuận lợi trong 45 phút, sau khi cấy máy tạo nhịp bệnh nhân hết chóng mặt, đi lại dễ dàng hơn, ăn uống khá hơn, ngủ được và sau 03 ngày bệnh nhân đã được xuất viện”, BS Phạm Thanh Tùng – Khoa Hồi sức tim mạch cho biết.

   Trước đó, qua thăm khám và làm xét nghiệm chẩn đoán bệnh nhân bị mắc Hội chứng suy nút xoang, suy tim, bệnh tim thiếu máu cục bộ. Nút xoang là nút tạo nhịp tim, kích thích tim hoạt động co bóp liên tục và đều đặn. Hội chứng suy nút xoang là bệnh lý mất hoặc giảm chức năng của nút xoang, dẫn đến nhịp tim chậm, giảm huyết áp, giảm tuần hoàn não gây ngất, chóng mặt, ảnh hưởng hoạt động sinh hoạt thường ngày. Nguyên nhân Hội chứng suy nút xoang thường gặp do thoái hóa nút xoang ở tuổi già, do bệnh lý thiếu máu cơ tim.

   Việc cấy máy tạo nhịp tim trên bệnh nhân lớn tuổi rất khó khăn, vì bác sĩ cần phải đánh giá về lợi ích và nguy cơ xảy ra khi làm thủ thuật, chi phí điều trị, bệnh nền của bệnh nhân, và khả năng hợp tác trong quá trình thủ thuật vì đây là 1 thủ thuật gây tê.

   Các trường hợp cần thăm khám tư vấn các bệnh lý về rối loạn nhịp tim, người bệnh có thể đăng ký khám tại phòng 18 và 21 Khoa Hồi sức tim mạch, Bệnh viện TP Thủ Đức để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Khoa Hồi sức Tim mạch – Bệnh viện TP Thủ Đức.