Vắc-xin phối hợp ngừa 6 bệnh nguy hiểm cho trẻ

Tiêm vắc-xin đầy đủ theo lịch chủng ngừa là cách tạo miễn dịch đặc hiệu chủ động cho bé hiệu quả nhất. Nếu như trước đây, bố mẹ phải đưa trẻ đi tiêm ngừa nhiều lần thì hiện nay các loại vắc-xin tổng hợp được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn hơn, trong đó có thể kể đến vắc-xin 6 trong 1. Vậy vắc xin 6 trong 1 là gì và lịch tiêm chủng cho bé như thế nào?

1. Vắc-xin 6 trong 1 là gì?

Tiêm vắc-xin 6 trong 1 có tác dụng giúp phòng tránh được 6 loại bệnh nguy hiểm thường gặp phải ở trẻ nhỏ, nhất là với trẻ em dưới 5 tuổi, bao gồm:

● Bệnh ho gà: bệnh lây nhiễm cao qua đường hô hấp, hầu hết các trường hợp tử vong do ho gà xảy ra ở trẻ nhỏ hơn 02 tháng tuổi.

● Bệnh uốn ván: uốn ván sơ sinh có tỷ lệ tử vong cao, khoảng 90%.

● Bệnh bại liệt: bệnh lây qua đường tiêu hóa. Thể liệt là dạng hiếm gặp nhưng nguy hiểm nhất với tỷ lệ tử vong ở trẻ em là 2-5% và người lớn là 15-30%.

● Bệnh bạch hầu: bệnh truyền qua đường hô hấp, bệnh nguy hiểm tỷ lệ tử vong là 5-10%.

● Bệnh viêm gan B: bệnh thường lây qua đường máu, mẹ truyền sang con, khả năng lây lan của viêm gan siêu vi B gấp 50-100 lần so với HIV. Biến chứng của nhiễm mạn tính có thể gây xơ gan và ung thư gan.

● Các bệnh viêm phổi,viêm màng não do vi khuẩn H.influenzae type B gây ra: khoảng 15-30% trẻ sau viêm màng não bị điếc, chậm phát triển tâm thần.

Đây là 6 căn bệnh được xem là vô cùng nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, chiếm tỷ lệ tử vong cao khi mắc phải. Vắc-xin 6 trong 1 hoạt động bằng cách kích thích hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể chống lại tác nhân gây bệnh từ 6 loại bệnh kể trên. Các kháng thể được tạo ra bởi hệ miễn dịch sau khi tiêm vắc-xin sẽ tồn tại trong cơ thể trẻ một thời gian dài. Sau này, nếu trẻ tiếp xúc tự nhiên với các vi khuẩn, độc tố hoặc virus gây bệnh, các kháng thể cho phép hệ thống miễn dịch nhanh chóng nhận diện, tấn công và ngăn ngừa khả năng gây bệnh cho trẻ.

2. Vắc-xin 6 in 1 gồm những loại nào?

Hiện nay, vắc-xin 6 trong 1 gồm có 2 loại:

– Loại 1: Vắc-xin Infanrix Hexa được sản xuất bởi GlaxoSmithKline (GSK), được sử dụng phổ biến và quen thuộc ở Việt Nam và là loại duy nhất trên thế giới có ngừa cả bệnh sốt bại liệt.

Hiện VNVC có sẵn vắc xin 6 trong 1 Infanrix Hexa không? – VNVC

– Loại 2: Vắc-xin 6 trong 1 Hexaxim được sản xuất bởi Sanofi Pasteur.

Vắc xin 6 trong 1 HEXAXIM của Pháp: công dụng và liều dùng

Điểm chung của 2 loại vắc-xin Infanrix Hexa và Hexaxim là đều sử dụng vi khuẩn ho gà dạng vô bào thay nguyên bào nên có độ an toàn cao. Tiêm vắc-xin 6 trong 1 rất tiện dụng, vừa tiết kiệm thời gian vừa đảm bảo an toàn cho bé.

3. Phác đồ, lịch tiêm

Lịch tiêm vắc-xin 6 trong 1 bao gồm 4 mũi:

– Mũi 1: lần tiêm đầu tiên.

– Mũi 2: 1 tháng sau mũi 1.

– Mũi 3: 1 tháng sau mũi 2.

– Mũi 4: cách mũi thứ 3 là 12 tháng (cách tối thiểu 6 tháng).