CẤP CỨU THÀNH CÔNG BỆNH NHÂN TĂNG TIỂU CẦU NGUYÊN PHÁT BỊ NHỒI MÁU CƠ TIM CẤP

 

Ngày 27/7/2022, Khoa Cấp cứu Bệnh viện thành phố Thủ Đức tiếp nhận trường hợp ông N.M.Q (45 tuổi) với tình trạng đau ngực trái rất dữ dội, sau đó nhanh chóng rơi vào tình trạnh suy hô hấp, huyết áp tụt dần, qua khai thác thông tin được biết người bệnh từng được chẩn đoán tăng tiểu cầu nguyên phát nhưng gần đây bỏ điều trị.

Người bệnh được đo điện tâm đồ, xác định chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp vùng trước rộng. Các bác sĩ Hồi sức tim mạch, Huyết học, Cấp cứu đã tiến hành hội chẩn nhanh, sau đó đưa ngay lên phòng thông tim để nhanh chóng can thiệp tái thông mạch vành. Kết quả cho thấy người bệnh tắc hoàn toàn 100% nhánh động mạch vành liên thất trước và được hút huyết khối, đặt stent thành công tái thông dòng chảy mạch vành.

Các bác sĩ chuyên khoa Huyết Học đánh giá đây là trường hợp tiểu cầu tăng rất cao 820 G/L (bình thường dưới 400 G/L) nên bệnh nhân thuộc nhóm nguy cơ cao huyết khối và có khả năng tái thành lập huyết khối sau can thiệp nên đã phối hợp thêm thuốc giảm tế bào (Hydroxyurea) song song với kháng đông và kháng kết tập tiểu cầu. Sau 10 ngày nằm viện theo dõi, bệnh nhân hết đau ngực, thấy khỏe hơn và đã được xuất viện, tiếp tục tái khám theo dõi sau xuất viện.

Cách đây 01 năm, người bệnh đã được chẩn đoán tăng tiểu cầu nguyên phát kèm đột biến JAK2 dương nhưng không tái khám theo dõi điều trị.

Tăng tiểu cầu nguyên phát (ET: Essential thrombocythemia) là một rối loạn dòng tế bào gốc tạo máu được đặc trưng bởi sự tăng sinh quá mức dòng tiểu cầu và kèm theo các đột biến gen JAK2 hoặc MPL. Các biến chứng của bệnh gồm huyết khối, xuất huyết và tiến triển đến xơ tủy hoặc bạch cầu cấp dòng tủy. Tần suất mắc 1 – 2.5/100.000 dân/năm, bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở người lớn tuổi, nhiều nhất ở độ tuổi 50 – 70 tuổi. Mục đích điều trị là làm giảm các biến chứng huyết khối, điều chỉnh các yếu tố nguy cơ tim mạch và điều trị thuốc chống tiểu cầu. Bệnh thường tử vong do biến chứng của bệnh như: huyết khối, chuyển dạng sang xơ tủy hoặc bạch cầu cấp.

BS. Thị Men – Khoa Nội tổng hợp

BS. Nguyễn Thái Anh – Khoa Hồi sức Tim Mạch