SINH HOẠT KHOA HỌC KỸ THUẬT

“XÁC LẬP VAI TRÒ CỦA ERIBULIN TRONG CHIẾN LƯỢC ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VÚ TIẾN XA TẠI CHỖ HOẶC DI CĂN”

Theo báo cáo số liệu từ Tổ chức Ung thư toàn cầu (Globocan) 2020 tại Hội nghị Khoa học phòng chống ung thư thường niên lần thứ 9, tỉ lệ mắc ung thư mới của Việt Nam đã tăng lên 9 bậc xếp thứ 90/185 quốc gia, từ 165.000 ca mới vào năm 2018 tăng lên 182.000 ca mới vào năm 2020; tỉ lệ tử vong do ung thư tăng 6 bậc xếp 50/185 sau 2 năm. Một trong 5 loại ung thư gia tăng ở Việt Nam, đó chính là ung thư vú.

Căn cứ vào nhu cầu thực tế về cập nhật kiến thức, nâng cao chuyên môn về phòng ngừa và điều trị ung thư vú. Ngày 18/8/2022, Bệnh viện thành phố (TP) Thủ Đức tổ chức chương trình sinh hoạt khoa học kỹ thuật “Xác lập vai trò của Eribulin trong chiến lược điều trị ung thư vú tiến xa tại chỗ hoặc di căn”.

Tại buổi sinh hoạt khoa học kỹ thuật, các đại biểu đã cùng nghe và thảo luận 02 đề tài:

1. Lợi thế của Eribulin trong chiến lược điều trị ung thư vú tam âm giai đoạn tiến xa do BSCKII. Hoàng Thị Mai Hiền, Nguyên Phó Trưởng Khoa Nội 4, Bệnh Viện Ung Bướu TP.HCM trình bày.

Trong đó, đề tài đã nhấn mạnh đến chiến lược điều trị ung thư vú tam âm tiến xa và vai trò của Eribulin trong điều trị ung thư vú tiến xa. Các kết quả của nghiên cứu đời thực hồi cứu này đã tái khẳng định hiệu quả lâm sàng của Eribulin, khi được dùng đúng chỉ định được phê duyệt tại Mỹ, trong một đoàn hệ bệnh nhân ung thư vú di căn lớn hơn, đa dạng hơn, gồm cả nhóm tam âm S1,2.

2. Vai trò của Eribulin trong điều trị ung thư vú HR+/HER2- giai đoạn tiến xa do Ths.BS Nguyễn Tiến Sỹ, Khoa Ung bướu, Bệnh viện TP Thủ Đức trình bày. Trong phần kết luận đề tài, Ths.BS Nguyễn Tiến Sỹ cho biết:

– Khi điều trị nội tiết không còn hiệu quả, hoặc có xuất hiện khủng hoảng tạng, hóa trị trở thành điều trị chính HR+/HER2- mBC.

– Trong số các tác nhân hóa trị đã được chứng minh có hiệu quả ở các bước điều trị sau, Eribulin nổi bật bởi hoạt động kháng u và tính an toàn cao.

– Không bị kháng chéo với các tác nhân khác, hiệu quả đã được chứng minh ở bước điều trị sau anthracyclines và taxane với các phân nhóm sinh học trong đó có phân nhóm HR+/HER2- mBC.

– Eribulin có thể trở thành lựa chọn điều trị triển vọng với nhóm bệnh nhân HR+/HER2-mBC thất bại với điều trị CDK4/6i.

ThS.BS.CKII. Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng Khoa Ung Bướu, Bệnh Viện TP. Thủ Đức cho biết, dự đoán trong những năm tới, các loại ung thư sẽ có sự thay đổi. Với sự phát triển của khoa học, hiện nay trên thế giới đã có nhiều loại thuốc điều trị ung thư vú, trong đó có Eribulin. Eribulin được chỉ định trong các trường hợp điều trị bệnh nhân bị ung thư vú tiến triển tại chỗ hoặc di căn, những người đã tiến triển sau ít nhất một phác đồ hóa trị liệu.

Buổi sinh hoạt khoa học kỹ thuật được Bệnh viện TP Thủ Đức tổ chức là điều kiện để các bác sĩ cập nhật kiến thức và nâng cao chuyên môn về tối ưu điều trị, quản lý người bệnh ung thư vú.