BỆNH VIỆN TP THỦ ĐỨC: TỔ CHỨC THỰC TẬP PHƯƠNG ÁN CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU H

Sáng 01/10/2022, Bệnh viện thành phố (TP) Thủ Đức phối hợp Công an TP Thủ Đức tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại bệnh viện với sự tham gia của hơn 130 cán bộ, nhân viên y tế các phòng, khoa trực thuộc.

Trước khi tiến hành diễn tập thực binh theo tình huống cháy giả định, lực lượng tham gia đã được Thiếu tá Ngô Thanh Hiền, Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an TP Thủ Đức thông tin về tình hình cháy nổ xảy ra trên cả nước, trên địa bàn TPHCM cũng như trên địa bàn TP Thủ Đức trong thời gian qua; nêu những nguyên nhân gây cháy và biện pháp đề phòng, đặc điểm của đám cháy. Hướng dẫn cách bố trí các vật dụng tại nơi ở và nơi làm việc đảm bảo an toàn công tác phòng cháy, chữa cháy; những phương pháp dập tắt đám cháy, nguyên tắc khi dập tắt đám cháy mới phát sinh, cách thoát khỏi đám cháy, các nghiệp vụ cơ bản về cứu hộ cứu nạn, cách sử dụng phương tiện chữa cháy thường dùng; cấu tạo, tác dụng, phương pháp sử dụng, bảo quản, kiểm tra một số phương tiện chữa cháy xách tay như bình bột chữa cháy hệ MFZ, bình khí chữa cháy hệ MT…

Tiếp theo đó, các lực lượng bắt đầu tham gia diễn tập với tình huống giả định do chạm chập hệ thống điện đã gây cháy tại khu vực khám chữa bệnh của bệnh viện. Quy trình tổ chức diễn tập gồm 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1, khi phát hiện cháy lực lượng phòng cháy chữa cháy tại bệnh viện đã nhanh chóng cắt điện khu vực cháy, thông tin báo cháy cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo số 114; tổ chức hướng dẫn cho nhân viên và khách hàng thoát nạn ra nơi an toàn; tổ chức tìm kiếm và cứu nạn, cứu hộ, sơ cấp cứu ban đầu và chuyển thương. Tổ chức chữa cháy ban đầu từ khi phát hiện cháy cho đến khi đám cháy được dập tắt hoàn toàn, song song đó di chuyển tài sản, chống cháy lan và bảo vệ khu vực cháy, không cho người không có nhiệm vụ vào khu vực cháy.

Giai đoạn 2, Công an TP Thủ Đức xuất xe chữa cháy đến hiện trường, tiếp nhận quyền chỉ huy chữa cháy từ lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở. Tổ chức tìm kiếm nạn nhân trong đám cháy và cứu nạn, cứu hộ. Triển khai đội hình chữa cháy cho đến khi đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Tổ chức khắc phục hậu quả sau khi chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ xong.

Thông qua chương trình thực tập nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, sự phối hợp của lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với lực lượng cơ sở, chủ động tổ chức chữa cháy có hiệu quả khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Đồng thời nâng cao ý thức trong công tác phòng cháy chữa cháy của toàn thể cán bộ, nhân viên bệnh viện, biết sử dụng các phương tiện, dụng cụ tại chỗ để dập tắt đám cháy lúc ban đầu.

Đăng Anh