LỰA CHỌN BIỆN PHÁP TRÁNH THAI NÀO ?

Lớp học tiền sản tuần 2 tháng 4 được Khoa Sản – Bệnh viện thành phố Thủ Đức tổ chức với chủ đề “Lựa chọn các biện pháp tránh thai” qua phần chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Hoàng Linh. Chương trình cung cấp kiến thức về các biện pháp tránh thai tại nhà cho thai phụ sau sinh như: đặt vòng, uống thuốc ngừa thai, dùng bao cao su, cấy que tránh thai, triệt sản. Đồng thời, lớp học giúp thai phụ hiểu rõ hơn về tỉ lệ tránh thai và tác dụng phụ của từng biện pháp để lựa chọn phương án tránh thai phù hợp.

Ngừa thai là một trong những vấn đề phụ nữ quan tâm, việc sử dụng các biện pháp ngừa thai sẽ giúp giới nữ kiểm soát được kế hoạch mang thai và tránh có thai ngoài ý muốn. Hiện nay có rất nhiều biện pháp phòng tránh thai sẽ giúp các chị, em phụ nữ linh động hơn trong việc lựa chọn:

1. BAO CAO SU

Được xem là biện pháp ngừa thai tạm thời, hiệu quả và tiết kiệm chi phí trong nhiều biện pháp. Ngoài tránh thai, bao cao su là biện pháp duy nhất giúp giảm cả nguy cơ mang thai và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

2. THUỐC TRÁNH THAI NỘI TIẾT

Hiện nay, thuốc tránh thai vẫn là biện pháp được sử dụng nhiều nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Thuốc tránh thai có 2 loại gồm vỉ 28 viên và 21 viên, cho hiệu quả phòng tránh thai cao, nhanh chóng ngay từ những ngày đầu sử dụng.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc tránh thai cũng có những nhược điểm như: phải dùng thuốc đúng giờ, hiệu quả phụ thuộc vào cách dùng thuốc; cùng các tác dụng phụ như rối loạn kinh nguyệt, mụn, buồn nôn, chóng mặt, nhức đầu, tăng cân ….

3. ĐẶT VÒNG TRÁNH THAI

Đặt vòng tránh thai là sự lựa chọn của nhiều phụ nữ vì tính đơn giản, an toàn và hiệu quả tránh thai cao, ít chi phí. Đây phương pháp được nhiều phụ nữ tại Việt Nam lựa chọn khi thực hiện kế hoạch hóa gia đình

Vòng tránh thai là dụng cụ nhỏ, làm bằng nhựa dẻo hoặc bằng đồng được đặt vào tử cung của phụ nữ có tác dụng ngăn tinh trùng gặp trứng và ngăn trứng làm tổ trong tử cung để phát triển thành bào thai. Phương pháp đặt vòng tránh thai mang hiệu quả đến 99% và phát huy tác dụng ngay sau khi đặt vòng.

Tuy nhiên, đây là phương pháp đòi hỏi phải có nhân viên y tế được huấn luyện mới có thể thực hiện được kỹ thuật này. Đồng thời đi kèm với nhiều tác dụng phụ không mong muốn như nhiễm trùng âm đạo, ra huyết âm đạo bất thường, thủng tử cung, mất dây vòng, tụt vòng tránh thai, đau hạ vị ….

4. QUE CẤY IMPLANON ( chứa progestin )

Que cấy tránh thai được làm bằng chất dẻo, nhỏ như que diêm, được cấy dưới da ở mặt trong cánh tay. Progestin trong que cấy được giải phóng vào cơ thể, tác dụng làm đặc chất nhầy cổ tử cung và ngừa rụng trứng. Hiệu quả kéo dài 03 năm, tỷ lệ ngừa thai 99,95% sau 1 lần cấy.

Tuy nhiên, chi phí thực hiện cao, đòi hỏi có nhân viên y tế được huấn luyện đặc biệt về kỹ thuật cấy và rút que. Phụ nữ vẫn phải đối mặt với các tác dụng phụ không mong muốn như: ra máu thấm giọt hoặc kinh nguyệt không đều, vô kinh ….

5. TRIỆT SẢN NỮ

Đây là phương pháp chỉ định cho phụ nữ đã đủ con, tự nguyện dùng biện pháp tránh thai vĩnh viễn sau khi được tư vấn kỹ. Phương pháp này được các bác sĩ đánh giá cao vì giúp hạn chế tình trạng mang thai ngoài ý muốn vĩnh viễn, an toàn, hiệu quả.

Đối với nữ giới hình thức được áp dụng đó là thắt ống dẫn trứng để trứng không có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với tinh trùng. Trong đó, có thể thắt ống dẫn trứng bằng nhiều thủ thuật khác nhau, ví dụ như kẹp lại, thắt nút hoặc cắt đoạn,…

Với phương pháp tránh thai này, buồng trứng sẽ không chịu tác động, chính vì thế chu kỳ kinh nguyệt, nội tiết tố của người phụ nữ vẫn sẽ hoạt động bình thường, chất lượng đời sống tình dục cũng không hề ảnh hưởng. Tuy nhiên, phương pháp này không phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục.