SINH HOẠT CÂU LẠC BỘ BỆNH PHỔI TẮC NGHẼN MẠN TÍNH

Sáng 23/10/2022, tại Hội trường Bệnh viện thành phố (TP) Thủ Đức diễn ra chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính với sự tham gia của ThS.BSCKII Trần Nguyễn Ái Thanh, Trưởng khoa Nội tổng hợp; các bác sĩ, điều dưỡng của Khoa Nội tổng hợp cùng người bệnh, người nhà người bệnh có bệnh lý liên quan đến bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản.
Phát biểu tại chương trình, ThS.BSCKII Trần Nguyễn Ái Thanh cho biết: Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hay viết tắt là COPD, là một bệnh phổi tiến triển ngày càng nặng và có thể đe dọa mạng sống người bệnh, COPD không thể chữa khỏi, nhưng điều trị có thể làm giảm các triệu chứng, cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm nguy cơ tử vong. Câu lạc bộ COPD từ khi được thành lập đến nay đã được Khoa Nội tổng hợp tổ chức nhiều buổi sinh hoạt, mang đến những kiến thức hữu ích cho các thành viên tham gia, để lại rất nhiều kỷ niệm vui và đẹp. Trong đại dịch Covid-19, chương trình sinh hoạt câu lạc bộ đã có thời gian gián đoạn, hiện nay khi đại dịch được kiểm soát là lúc các bác sĩ cùng người bệnh có cơ hội để sinh hoạt, giao lưu trực tiếp. Trong thời gian tới, chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ sẽ được tổ chức mỗi quý 1 lần, rất mong nhận được sự tham gia nhiệt tình của các cô chú và anh chị.
Tại buổi sinh hoạt, người bệnh và người nhà người bệnh được BSCKI Nguyễn Ngọc Hà chia sẻ những kiến thức giúp nhận biết dấu hiệu cảnh báo đợt cấp COPD và cách xử trí hiệu quả tại nhà; điều dưỡng Nguyễn Ngọc Hồng Trang hướng dẫn sử dụng dụng cụ hít thuốc trong hô hấp đúng cách. Bên cạnh đó, ban tổ chức còn chuẩn bị chương trình trả lời câu hỏi nhận quà và bốc thăm trúng thưởng, tạo không khí vui tươi ấm áp.
Cô Cẩm Hồng (Thủ Đức), thành viên tham gia câu lạc bộ chia sẻ, “tôi bị mắc bệnh hen suyễn đã lâu năm, khi điều trị tại Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện TP Thủ Đức tôi biết đến câu lạc bộ và tham gia sinh hoạt. Qua các buổi sinh hoạt với nội dung tư vấn, hướng dẫn của các y bác sĩ đã giúp cho tôi và những người bệnh khác có thêm kiến thức về COPD để chăm sóc sức khỏe, kịp thời xử trí những tình huống cấp xảy ra”.
Việc thành lập Câu lạc bộ COPD có ý nghĩa quan trọng trong nâng cao chất lượng điều trị, là nơi gắn kết, kết nối gần hơn nữa bác sĩ với người bệnh và giữa người bệnh với người bệnh. Đặc biệt trong mỗi đợt sinh hoạt định kỳ hàng quý, các y bác sĩ sẽ cung cấp thêm kiến thức, thông tin hữu ích để người bệnh và người nhà có thêm kinh nghiệm trong cách kiểm soát cơn Hen và COPD đợt cấp, từ đó hạn chế số lần nhập viện, phục hồi chức năng hô hấp để có chất lượng sống tốt hơn. Đây là một hoạt động diễn ra thường niên tại Khoa Nội tổng hợp nói riêng và các khoa điều trị trong bệnh viện nói chung nhằm mang đến những kiến thức y học bổ ích cho người bệnh nhằm đạt được hiệu quả điều trị cao nhất.