HỘI THẢO DỰ PHÒNG BÙNG PHÁT VIÊM GAN B Ở BỆNH NHÂN HÓA TRỊ VÀ CẬP NHẬT NHỮNG PHƯƠNG PHÁP CHẨN ĐOÁN VIÊM GAN B

Sáng 27/10/2022, Bệnh viện thành phố (TP) Thủ Đức tổ chức chương trình hội thảo với nội dung “Dự phòng bùng phát viêm gan B ở bệnh nhân hóa trị và cập nhật những phương pháp chẩn đoán viêm gan B” do BS.CKII Nguyễn Thị Ngọc, Phó Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức làm chủ tọa cùng sự tham gia của các y bác sĩ đang công tác trong và ngoài bệnh viện.
Phát biểu khai mạc chương trình, Phó Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức BS.CKII Nguyễn Thị Ngọc cho biết, Viêm gan vi-rút B (gọi tắt là viêm gan B) là bệnh do vi-rút viêm gan B (Hepatitis B virus – HBV) gây ra, là một bệnh truyền nhiễm phổ biến toàn cầu và nguy hiểm với tỉ lệ tử vong cao, chủ yếu do các biến chứng của xơ gan và ung thư biểu mô tế bào gan. Việt Nam là nước có tỉ lệ lưu hành viêm gan B cao, chiếm 10,7% dân số.
Viêm gan B tái hoạt động là hiện tượng khá thường gặp trên bệnh nhân ung thư có điều trị ức chế miễn dịch và/hoặc hóa trị, với tỉ lệ dao động từ 41 – 53% trên người bệnh có viêm gan B mãn không hoạt động. Viêm gan B tái hoạt động trên người bệnh ung thư có thể làm nặng thêm tình trạng viêm gan, gây suy gan cấp, thậm chí tử vong do suy gan mà còn gây ảnh hưởng tới hiệu quả của điều trị ung thư do phải điều chỉnh liều, thay đổi phác đồ, trì hoãn điều trị hoặc có thể phải dừng điều trị.
Chương trình hội thảo được tổ chức với 02 hình thức trực tiếp và trực tuyến nhằm mục đích cập nhật kiến thức, nâng cao chuyên môn cho đội ngũ bác sĩ về chẩn đoán và điều trị viêm gan B. Trong chương trình, các đại biểu tham dự đã cùng theo dõi 02 bài báo cáo:
1. “Dự phòng bùng phát viêm gan B ở bệnh nhân hóa trị” do ThS.BS.CKII Trần Nguyễn Ái Thanh, Trưởng khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện TP Thủ Đức trình bày.
2. “Cập nhật những phương pháp chẩn đoán viêm gan B” do ThS Mai Lệ Quyên, Trưởng khoa Vi sinh, Bệnh viện TP Thủ Đức trình bày.
Kết thúc phần báo cáo, nhiều câu hỏi đã được các đại biểu đặt ra cho báo cáo viên để cùng thảo luận, trao đổi làm rõ thêm các thông tin chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị viêm gan B cho người bệnh.