CẬP NHẬT KIẾN THỨC, KỸ THUẬT MỚI LÀ NHIỆM VỤ THƯỜNG XUYÊN VỚI NGƯỜI HÀNH NGHỀ Y

Việc cập nhật liên tục những kiến thức, kỹ thuật mới, hạn chế tối thiểu những sai sót chuyên môn là nhiệm vụ bắt buộc với người hành nghề Y.
Nghề y là một nghề đặc biệt, nhiệm vụ của y bác sĩ gắn liền với sức khỏe tính mạng con người. Do đó, bên cạnh việc nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, Bệnh viện thành phố (TP) Thủ Đức cũng chú trọng thường xuyên cập nhật, bổ sung kiến thức liên tục cho đội ngũ y bác sĩ thông qua những buổi sinh hoạt khoa học kỹ thuật hoặc hội thảo khoa học. Nhằm góp phần giúp y bác sĩ nâng cao năng lực, chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân.
Ngày 23/12 vừa qua, Bệnh viện TP Thủ Đức đã tổ chức Hội thảo khoa học mang chủ đề “Chẹn beta trong điều trị suy tim liều tối đa hay liều tối ưu và Kiểm soát lipid trên bệnh nhân đái tháo đường – con số có nói lên tất cả” do TS.BS Vũ Trí Thanh, Phó Giám đốc phụ trách quản lý điều hành Bệnh viện làm chủ tọa. Tham dự hội thảo, các đại biểu đã nghe 02 bài báo cáo của BS.CKII Hoàng Văn Dũng, Trưởng Khoa Nội Tim mạch – Lão học và BS.CKII Ngô Thế Phi, Trưởng khoa Nội tiết Bệnh viện TP Thủ Đức.
Theo các nghiên cứu cho thấy, bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế và tử vong ở những người mắc đái tháo đường. Ngược lại, đái tháo đường là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây xơ vữa sớm. Đái tháo đường là một yếu tố nguy cơ độc lập của bệnh tim mạch và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Rối loạn lipid máu thường gặp ở bệnh nhân đái tháo đường type 2, tỉ lệ 72%-85%. Hiểu được rối loạn lipid do đái tháo đường rất quan trọng bởi nó có thể xảy ra và gây biến cố tim mạch trước khi đái tháo đường được chẩn đoán. Những bằng chứng gần đây khuyến cáo nên bắt đầu thường quy liệu pháp hạ lipid máu cho người bệnh trẻ mắc đái tháo đường ở cả 2 type, vì đái tháo đường làm giảm tuổi thọ ở nhóm người bệnh này, nên việc phòng ngừa rối loạn lipid máu càng sớm càng tốt. Rối loạn lipid máu do đái tháo đường có thể điều chỉnh một phần bằng cách điều trị bằng insulin và cải thiện quá trình kiểm soát lượng đường trong máu.
Trước đó, Bệnh viện TP Thủ Đức đã tổ chức chương trình tập huấn “Dinh dưỡng cho bệnh nhân nội trú” năm 2022 cho nhân viên y tế bệnh viện với hình thức tham dự trực tiếp và trực tuyến qua phần mềm zoom. Chương trình nhằm cập nhật nâng cao kiến thức về dinh dưỡng cho bác sỹ trong việc tư vấn, hướng dẫn chế độ dinh dưỡng cho người bệnh.
Dinh dưỡng là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể sống và phát triển, là nền tảng của sức khỏe. Đặc biệt, khi đang điều trị bệnh thì vai trò của dinh dưỡng lại càng quan trọng. Việc áp dụng chế độ ăn bệnh lý rất cần thiết, là một trong những yếu tố quan trọng trong điều trị một số bệnh. Bên cạnh chức năng nâng cao sức đề kháng của cơ thể chống lại bệnh tật, đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng bình thường, chế độ ăn bệnh lý còn tác dụng trực tiếp đến nguyên nhân gây bệnh, điều hòa thần kinh và thể dịch…