“Phiên chợ 0 đồng” Sức sống của một mô hình nghĩa tình

“Tròn đầy Tết yêu thương” là chủ đề Phiên chợ 0 đồng lần thứ 8 diễn ra vào sáng 08/01/2023, tại Bệnh viện thành phố (TP) Thủ Đức, với sự tham gia của hơn 500 người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Tham dự chương trình có ông Nguyễn Văn Đăng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Thủ Đức; TS. BS Vũ Trí Thanh, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc phụ trách quản lý điều hành bệnh viện; cùng Ban lãnh đạo, y bác sĩ, nhân viên y tế bệnh viện và các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, tình nguyện viên.

Phát biểu khai mạc phiên chợ, TS.BS Vũ Trí Thanh, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Phụ trách quản lý điều hành Bệnh viện chia sẻ: “Tết đến xuân về, mọi gia đình đều mong muốn có những ngày đầu năm yên ấm để khởi đầu một năm mới thuận lợi và hạnh phúc hơn. Tuy nhiên, với những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn thì đó là cả một nỗi lo toan khi phải cân nhắc giữa chi phí điều trị và những nhu yếu phẩm khác để đón những ngày Tết sung túc. Phiên chợ 0 đồng lần thứ 8 nhân dịp Tết Quý Mão 2023 được tổ chức nhằm mang lại niềm vui cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn trong những ngày đầu xuân, cũng như tiếp thêm nghị lực, sức mạnh giúp người bệnh vượt qua bệnh tật và vui sống”.

Mô hình Phiên chợ 0 đồng là sáng kiến của tập thể y bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện TP Thủ Đức thực hiện từ năm 2018, được nhân rộng đến nhiều địa phương trong và ngoài địa bàn Thủ Đức, góp phần chăm lo đời sống người dân nghèo, những hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa. Hàng năm, phiên chợ được tổ chức định kỳ 06 tháng/lần bằng hình thức phiên chợ quê, gồm hơn 30 gian hàng bày bán các loại hàng hóa khác nhau có giá 0 đồng, với phương châm “Luôn đồng hành cùng người bệnh” nhằm chăm lo toàn diện cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện.

Đến nay phiên chợ đã tổ chức được 08 lần, khẳng định sức sống của một mô hình “Nghĩa tình”, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Bên cạnh hoạt động mua hàng, phiên chợ còn lồng ghép nhiều nội dung ý nghĩa như: khám và tư vấn dinh dưỡng miễn phí, trao tặng xe lăn, thẻ bảo hiểm y tế cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, phục vụ văn hóa văn nghệ, khu vui chơi dành cho thiếu nhi, cắt tóc gội đầu miễn phí, chụp và in ảnh lưu niệm miễn phí….

Cùng nhau sẻ chia yêu thương để thấy cuộc sống vẫn luôn có nhiều điều tốt đẹp và hạnh phúc. Trong suốt thời gian qua, chương trình Phiên chợ 0 đồng tại Bệnh viện TP Thủ Đức đã luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ đồng hành từ nhiều đơn vị, mạnh thường quân, nhóm tình nguyện viên cùng chung sức góp nên thành công cho chương trình.

Chú T.N.H (ở Cần Thơ) đang điều trị tại Khoa Nội tổng hợp cho biết: “Hôm nay tham gia phiên chợ 0 đồng của bệnh viện nhận được nhiều nhu yếu phẩm tôi mừng lắm, từng này đủ cho 2 vợ chồng ăn nguyên tháng ấy chứ. Bệnh nhân chúng tôi quý lắm, cảm ơn bệnh viện rất nhiều”.

Trong tiết trời đang chuyển mình sang xuân, khắp nơi nơi trên đất nước đều náo nức đón chào ngày Tết cổ truyền của dân tộc – Xuân Quý Mão 2023, bỏ lại phía sau một năm nhiều khó khăn do đại dịch, tất cả chúng ta đều ước mong một năm mới sung túc, an vui, mạnh khỏe, sum vầy bên những người thân yêu. Phiên chợ 0 đồng lần thứ 8 với chủ đề “Tròn đầy Tết yêu thương” như là một dấu ấn đẹp của mùa xuân mới, mùa của khát vọng yêu thương và phát triển, góp phần vào các hoạt động truyền thống Nghĩa tình của TP Thủ Đức.