Đừng để tâm lý ngại đi Bệnh viện khiến trẻ gặp nguy hiểm

 

   Trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, Khoa Cấp cứu Bệnh viện thành phố (TP) Thủ Đức tiếp nhận trường hợp 1 bé trai (5 tháng tuổi) nhập cấp cứu trong tình trạng tím tái.

   Khai thác thông tin, Mẹ của bé cho biết: trước ngày nhập viện, bé ói khoảng 10 lần/ngày nhưng vẫn chơi đùa bình thường, hôm đó lại là mùng 1 Tết Nguyên đán nên không đưa bé đi khám. Sau đó, bé giảm ói nhưng lại tiêu chảy nhiều nước tràn tã. Vào mùng 2 Tết thấy bé hơi lừ đừ nên đi tìm các phòng khám tư nhưng không có phòng khám mở cửa, do tâm lý ngại đi bệnh viện nên mẹ muốn đợi đến khi ra tết mới cho bé đi khám. Chiều cùng ngày, thấy bé lừ đừ nhiều, tím tái toàn thân nên đã nhanh chóng đưa bé đi cấp cứu tại Bệnh viện TP Thủ Đức.

   Qua thăm khám và hỏi bệnh sử, các bác sĩ nhanh chóng xác định cháu bị sốc giảm thể tích do tiêu chảy, ói, xử trí bù dịch cấp cứu, sau đó bé ổn nên được chuyển lên Khoa Nhi để tiếp tục theo dõi và điều trị. Tại Khoa Nhi, bé vẫn còn tiêu chảy nhiều tràn tã, nên phải tiếp tục bù dịch đường tĩnh mạch kết hợp với bù dịch đường uống. Qua tìm hiểu được biết, do mẹ bé lo lắng khi uống nước/sữa bé sẽ ói và tiêu chảy nhiều hơn, nên tại nhà đã hạn chế cho uống. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc bé nhanh chóng rơi vào tình trạng sốc do mất nước. Song song với điều trị cho bé, các bác sĩ của khoa cũng hỗ trợ tư vấn về tâm lý và hướng dẫn mẹ cách chăm sóc bé tiêu chảy. Sau nhập viện 1 ngày, bé khỏe và được xuất viện.

   * Các bác sĩ chuyên khoa Nhi có lời khuyên dành cho quý phụ huynh như sau:

– Khi con bị ói nhiều lần trong ngày, nên cho ăn uống chậm lại bằng thìa nhưng vẫn phải cho trẻ ăn uống để tránh tình trạng nặng do mất nước, hạ đường huyết, rối loạn điện giải.

– Nếu trẻ vẫn còn ói nhiều sau khi đã cho ăn chậm lại, nên cho đi khám bác sĩ ngay chứ không nên chần chừ.

– Bệnh viện vẫn luôn trực cấp cứu 24/24 tất cả các ngày trong tuần và các dịp lễ tết. Thêm vào đó, không nên có tâm lý ngại bệnh viện vào dịp tết khi con ốm.

KHOA NHI