Can thiệp kịp thời cứu sống bệnh nhân nhồi máu bán cầu não

Ngày 11/2 vừa qua, Bệnh viện thành phố (TP) Thủ Đức tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nữ (sinh năm 1977) nhập viện trong tình trạng yếu nhẹ nửa tay chân bên trái, kèm nói đớ. Tình trạng yếu của bệnh nhân ổn định đến chiều cùng ngày thì đột ngột yếu hoàn toàn tay chân nửa người bên trái, không nói chuyện được. Các bác sĩ Khoa Nội thần kinh đã nhanh chóng phát hiện và cấp cứu kịp thời bằng phương pháp lấy huyết khối tắc mạch máu não, đồng thời nong và đặt stent cấp cứu thành mạch máu não bị bóc tách, sau 2 tiếng được phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân đã hồi phục ngay trên bàn phẫu thuật, và đã có thể đứng ngồi vào ngày hôm sau.
Bác sĩ chuyên khoa I Trần Nguyễn Khánh, Phó Trưởng khoa Nội thần kinh Bệnh viện TP Thủ Đức cho biết: “Khi người dân có các biểu hiện của đột quỵ, ngay cả khi là biểu hiện nhẹ cũng nên đi khám để các bác sĩ thăm khám, theo dõi, tiến hành can thiệp kịp thời để tránh trường hợp nguy kịch hoặc không kịp cấp cứu trong thời gian vàng khi bệnh tiến triển xấu. Hiện nay, quỹ Bảo hiểm y tế cũng thực hiện chi trả chi phí điều trị cho nhiều bệnh hiểm nghèo như nhóm bệnh về: Tim mạch, ung thư, đột quỵ, bệnh hiếm… Đây là các nhóm bệnh sẽ phải điều trị dài ngày hoặc suốt đời, có chi phí điều trị lớn nên mỗi người dân nên mua bảo hiểm y tế”.
Đột quỵ là căn bệnh gây tử vong đứng hàng thứ ba và để lại nhiều di chứng gây nên tàn tật, ảnh hưởng đến người bệnh nói riêng, cũng như chất lượng cuộc sống của người thân nói chung. Đột quỵ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và ngày càng được trẻ hóa. Có nhiều yếu tố nguy cơ gây đột quỵ nhưng nguyên nhân gây đột quỵ não thường được xuất phát từ các yếu tố sau: huyết áp cao, bệnh tim (nhịp tim), bệnh tiểu đường, thừa cân béo phì, hút thuốc lá, … và yếu tố di truyền.
Bệnh nhân đột quỵ thường xuất hiện đột ngột các triệu chứng như méo miệng; yếu liệt tay chân đặc biệt yếu, liệt một bên; nói năng (giọng nói) bất thường, không thành câu đơn giản hoàn chỉnh; đau đầu; chóng mặt, …Khi ấy cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất có khả năng xử trí và cấp cứu đột quỵ.
Hiện tại, Bệnh viện Thành phố Thủ Đức là một trong những cơ sở điều trị đột quỵ toàn diện, thực hiện cấp cứu và điều trị đột quỵ 24 giờ/ngày và 7 ngày/tuần tại Thành phố Hồ Chí Minh cùng với Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại Học Y Dược TPHCM, Bệnh viện Nhân Dân 115, Bệnh viện Nhân Dân Gia Định..