VẮC-XIN COVID-19 VÀ UNG THƯ

? Trước tình hình đại dịch Covid-19 trên thế giới vẫn còn đang diễn biến phức tạp, gần đây thỉnh thoảng lại có tin đồn vắc-xin ngừa Covid-19 gây ung thư, Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu Bệnh viện thành phố (TP) Thủ Đức cung cấp thêm một số thông tin giúp quý cô chú, anh chị không hoang mang trước những tin đồn thất thiệt:
? Thông tin vắc-xin Covid-19 gây ung thư là hoàn toàn không có cơ sở, không có báo cáo khoa học nào về vấn đề này.
? Nguyên tắc của vắc-xin là đưa vào cơ thể 1 thành phần của virus hoặc vi khuẩn như protein, RNA… để cơ thể làm quen và tạo kháng thể tương ứng nên khi cơ thể tiếp xúc với virus hoặc vi khuẩn đó sẽ có sẵn kháng thể, giúp bảo vệ cơ thể.
? Các loại vắc-xin không can thiệp vào bộ gen người nên không gây ung thư.
? Sau dịch bệnh có hiện tượng lượng bệnh nhân ung thư tăng và có vẻ nặng hơn là do thời gian dài cách ly, phong tỏa khiến người dân khó đi khám, nên sau bùng phát dịch lượng người khám bệnh tăng thì số bệnh nhân tăng theo, không phải là tăng thật sự và không liên quan đến vắc-xin.
? Vắc-xin ngừa Covid-19 rất hiệu quả trong việc ngăn bệnh trở nặng, điều này thấy rõ nhất qua các trường hợp bệnh nhân ung thư được tiêm ngừa trong thời gian bệnh nhân ung thư nhiễm Covid điều trị tại Khoa Ung bướu, Bệnh viện TP Thủ Đức; nhờ vắc-xin mà thế giới khống chế được dịch bệnh.
? Hiện nay, các nhà khoa học đang nghiên cứu sử dụng vắc-xin trong phòng ngừa và điều trị bệnh ung thư. Do đó, quý cô chú, anh chị không nên lo lắng trước các tin đồn thất thiệt, không có căn cứ khoa học liên quan đến vắc-xin Covid-19.
BS. Nguyễn Triệu Vũ – Trưởng khoa Ung bướu – Bệnh viện TP Thủ Đức, Thành viên ASCO, SSO, ESMO