Tiếp tục can thiệp kịp thồng cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim đang trong cơn nguy kịch

Nhồi máu cơ tim là tình trạng khẩn cấp, người bệnh có thể tử vong rất nhanh nếu không được cấp cứu kịp thời. Có đến 10% các ca nhồi máu cơ tim dẫn đến đột tử. Bài viết này sẽ làm rõ các biến chứng nguy hiểm của nhồi máu cơ tim mà chúng ta cần hết sức cảnh giác.
Bệnh nhân T.S.L.S (53 tuổi) nhập viện trong tình trạng đau nhiều vùng thượng vị, vào viện giờ thứ 4 sau khi khởi phát đau. Với tiền sử tăng huyết áp và hút thuốc lá nhiều, bệnh nhân nhanh chóng được các bác sĩ Khoa Cấp Cứu và Nội tim mạch – Lão học tiến hành hội chẩn. Sau khi thăm khám và hội chẩn, bệnh nhân được xác định bị nhồi máu cơ tim cấp thành dưới. Người bệnh ngay sau đó được chuyển lên phòng thông tim, tại đây các bác sĩ chụp mạch vành ghi nhận động mạch vành phải bị tắc do huyết khối rất nhiều kèm xơ vữa nặng. Để tái thông dòng chảy mạch vành cứu sống trái tim người bệnh, bác sĩ phải tiến hành hút huyết khối trong lòng mạch vành bằng dụng cụ chuyên biệt sau đó mới có thể đặt stent (giá đỡ) khôi phục lại mạch vành như ban đầu. Sau can thiệp, sức khỏe bệnh nhân đã dần hồi phục và được đưa về Khoa Nội tim mạch để tiếp tục theo dõi, điều trị các bệnh lý nền khác.
Ths.Bs. Đào Quang Hoàng, Phó Trưởng khoa Nội Tim Mạch – Lão học, Bệnh viện thành phố Thủ Đức cho biết: “Nhồi máu cơ tim là bệnh lý rất nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe thậm chí tính mạng người bệnh. Nguyên nhân của bệnh do mảng xơ vữa không ổn định kích hoạt hệ thống đông máu gây ra cục máu đông gây tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn lòng mạch vành, cơ tim vùng mạch máu chi phối sẽ bị thiếu máu nuôi”.
“Time is muscle – Thời gian là cơ tim” là thuật ngữ các bác sĩ ví von trong trường hợp bệnh lý nhồi máu cơ tim, càng nhanh chóng tái thông mạch máu thì cơ hội hồi phục và sống sót của người bệnh càng cao. Dấu hiệu của bệnh rất dễ nhận ra là đau hay khó chịu vùng ngực trái tuy nhiên cũng có trường hợp không dễ dàng như ở bệnh nhân này, rất may cho bệnh nhân là sự nhạy bén của bác sĩ cấp cứu và nội tim mạch đã phát hiện bệnh rất nhanh sau khi nhập viện để xử trí kịp thời.
Bệnh viện thành phố Thủ Đức là một trong những bệnh viện trên địa bàn thành phố Thủ Đức có thể can thiệp mạch vành cấp cứu, rất nhiều trường hợp bệnh quanh khu vực đã được cấp cứu qua cơn nguy kịch.