Hội thảo khoa học cơ hội học hỏi và cập nhật kiến thức mới trong khám chữa bệnh

   “Cập nhật xử trí ung thư vú và ung thư trực tràng” là chủ đề hội thảo khoa học do Bệnh viện thành phố (TP) Thủ Đức tổ chức, diễn ra trong 02 ngày 24, 25/02/2023 tại Bệnh viện TP Thủ Đức và khách sạn Royal SaiGon (Quận 1, TPHCM). Tham dự chương trình có PGS.TS.BS Cung Thị Tuyết Anh, Bộ môn Ung thư, Đại học Y dược TPHCM và TS.BS Vũ Trí Thanh, Phó Giám đốc phụ trách điều hành quản lý Bệnh viện TP Thủ Đức đồng Chủ tọa hội thảo; các chuyên gia, bác sĩ đến từ bệnh viện trong và ngoài nước; cùng các y bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện TP Thủ Đức.

   Phát biểu khai mạc hội thảo, TS.BS Vũ Trí Thanh, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện TP Thủ Đức cho biết: “Trong những năm qua, Bệnh viện TP Thủ Đức đã không ngừng đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, cập nhật ứng dụng khoa học công nghệ để triển khai nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu góp phần cứu sống được nhiều bệnh nhân, hạn chế tình trạng chuyển tuyến, giảm tải hiệu quả cho các bệnh viện tuyến trên. Hội thảo khoa học là hoạt động của bệnh viện được tổ chức thường niên, đồng thời là sự kiện quan trọng trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, là cơ hội để y bác sĩ được gặp gỡ quý thầy cô, các vị chuyên gia và đồng nghiệp nhằm trao đổi kinh nghiệm, học hỏi và cập nhật kiến thức mới trong khám chữa bệnh. Hiểu được tầm quan trọng của việc cập nhật xử trí ung thư vú và ung thư trực tràng nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán, đưa ra các phác đồ điều trị sớm và phù hợp để chăm sóc tốt sức khỏe cho người bệnh. Bệnh viện TP Thủ Đức tổ chức Hội thảo khoa học nhằm trao đổi, học hỏi kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn với các thầy cô, các vị chuyên gia, đồng nghiệp đến từ các trường Đại học, Bệnh viện uy tín trong và ngoài nước về điều trị ung thư vú và ung thư trực tràng”.

   Hội thảo đã cùng nghe và thảo luận 19 bài báo cáo qua phần trình bày của các chuyên gia, bác sĩ: PGS.TS Chen-Pin Chou, Trưởng khoa Hình ảnh, Bệnh viện đa khoa Cựu chiến binh Cao Hùng, Đài Loan; PGS.TS Paul Bernard Romesser, Trung tâm ung thư, Memorial Sloan Kettering, New York; GS.TS PierFranco Conte, Giám Đốc khoa học và dịch vụ nghiên cứu, Bệnh viện S Camillo, IRCCS, Venezia, Chủ tịch của Hiệp hội Dịch thuật nghiên cứu Ung thư (ASTRO); TS. Stefan Alexander Rauh, Trưởng khoa Hóa trị và Chăm sóc giảm nhẹ, Luxembourg, Chủ tịch Ủy ban thực hành bác sĩ Ung thư ESMO; PGS.TS Wen-Shan Liu, Trưởng khoa Xạ trị ung bướu Bệnh viện đa khoa Cựu chiến binh Cao Hùng, Đài Loan; BS.CKII Vương Đình Thy Hảo, Phó Trưởng khoa Hóa trị, Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Chợ Rẫy; ThS.Bs Hoàng Đình Kính, Khoa Hóa trị ung thư Bệnh viện Đại Học Y Dược TP Hồ Chí Minh; BS.CKII Nguyễn Thị Lan, Bệnh viện K; TS. Từ Ngọc Ly Lan, Viện Di truyền Y học; Ths.BSCKII Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu Bệnh viện TP Thủ Đức;….

   Theo đó, nội dung các bài báo cáo gồm có: Các vấn đề chính trong xạ trị ung thư trực tràng; Xử trí không phẫu thuật ung thư trực tràng; Hình ảnh sau điều trị bảo tồn ung thư trực tràng; Xử trí ung thư trực tràng giai đoạn tái phát – di căn; Điều trị ung thư vú giai đoạn sớm Her2(+): tiếp cận theo mức độ nguy cơ; Các kỹ thuật chụp nhũ ảnh nâng cao trong chẩn đoán và điều trị; Xạ trị sau phẫu thuật ung thư vú: các yếu tố cần cân nhắc; Xử trí ung thư vú thể tam âm; Ức chế CDK4/6 trong ung thư vú HR(+)/Her2(-) giai đoạn tiến xa: nhóm bệnh nhân cần điều trị và thời điểm bắt đầu; Chiến lược mới trong xạ trị ung thư vú và kinh nghiệm từ Đài Loan; Đánh giá kết quả bước đầu phác đồ nội tiết kết hợp thuốc ức chế CDK4/6 trong điều trị ung thư vú di căn HR(+)/Her2(-) trên bệnh nhân Việt Nam; Cá thể hóa sinh thiết lỏng nhằm phát hiện bệnh tồn dư tối thiểu trên bệnh nhân ung thư vú Việt Nam; Điều trị đích di căn hạn chế trong ung thư vú; Kháng Her2 trong ung thư vú tiến xa Her2(+); Xét nghiệm gen trong xử trí ung thư vú; Can thiệp tại vú: nhũ ảnh, siêu âm và MRI; Xử trí di căn xương trong ung thư vú; Các ca lâm sàng.

   Tổng kết chương trình hội thảo, PGS.TS.BS Cung Thị Tuyết Anh chia sẻ: “Trải qua một ngày làm việc xuyên suốt, cật lực dù có mệt nhưng lợi ích có được thật là xứng đáng. Tất cả đại biểu tham dự hội thảo đã có trải nghiệm một ngày đầy ắp thông tin, kiến thức mới về ung thư vú và ung thư trực tràng. Mong rằng những thông điệp từ hội thảo hôm nay sẽ giúp chúng ta vững vàng hơn nữa trong thực hành lâm sàng hằng ngày. Xin cảm ơn các chuyên gia, nhà khoa học, bác sĩ đã dành thời gian đến tham dự đóng góp tích cực nội dung chuyên môn cho hội thảo”.

   Tại Việt Nam, ung thư là căn bệnh ngày càng có xu hướng gia tăng. Trong đó, phổ biến là ung thư vú và ung thư trực tràng. Ung thư vú là bệnh lý u vú ác tính phát triển từ trong mô tuyến vú và ung thư trực tràng là ung thư khởi phát từ sự tăng sinh của niêm mạc đại trực tràng gọi là pô-lýp. Trên thế giới, ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất ở nữ giới, ung thư trực tràng là căn nguyên gây tử vong đứng thứ 4 trên thế giới và đứng thứ 5 tại Việt Nam. Ngày nay, với tiến bộ của y học nên việc chẩn đoán, điều trị và tiên lượng của 02 loại bệnh ung thư này đã tốt hơn. Phát hiện sớm kết hợp với điều trị kịp thời có thể mang đến cho người bệnh cơ hội hồi phục thành công.

Các bài báo cáo thứ 6, ngày 24 tháng 2 năm 2023

Các bài báo cáo thứ 7, ngày 25 tháng 2 năm 2023