HỘI THẢO CẬP NHẬT CÁC DỮ LIỆU BẢO VỆ TIM MẠCH THẬN CHUYỂN HÓA CỦA NHÓM ỨC CHẾ SGLT2i

Ngày 30/3 tại Hội trường Bệnh viện thành phố (TP) Thủ Đức đã diễn ra hội thảo “Cập nhật các dữ liệu bảo vệ tim mạch thận chuyển hóa của nhóm ức chế SGLT2i” nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng cho các bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh, hạn chế các trường hợp biến chứng.
Tham dự có TS.BS Vũ Trí Thanh, Phó Giám đốc phụ trách quản lý điều hành Bệnh viện TP Thủ Đức làm chủ tọa, các báo cáo viên BSCKII. Ngô Thế Phi – Trưởng khoa Nội tiết với chủ đề “Vai trò của Empagliflozine đối với bệnh nhân đái tháo đường type 2 có bệnh đồng mắc”; BSCKII. Hoàng Văn Dũng – Trưởng khoa Nội tim mạch – Lão học với chủ đề “Hiệu quả bảo vệ tim mạch của Empagliflozine” cùng toàn thể các bác sĩ, điều dưỡng, kĩ thuật viên tại Bệnh viện TP Thủ Đức.
Trong bài báo cáo của BSCKII. Ngô Thế Phi – Trưởng khoa Nội tiết với chủ đề “Vai trò của Empagliflozine đối với bệnh nhân đái tháo đường type 2 có bệnh đồng mắc” có nhấn mạnh đái tháo đường hiện nay là một đại dịch toàn cầu với tỷ lệ biến chứng cao và việc tiến triển đồng thời của các bệnh đồng mắc. Trong đó các bệnh đồng mắc quan trọng cần chú ý là bệnh tim mạch do xơ vữa, suy tim và bệnh thận mạn. Khuyến cáo điều trị, BS Phi cho biết: Empagliflozin, SGLT2i cho thấy hiệu quả trên toàn chuỗi tim mạch – thận – chuyển hóa ở bệnh nhân đái tháo đường và được khuyến nghị mạnh mẽ trong các khuyến cáo quốc tế. Empagliflozin cũng cho thấy các tác dụng trên chuyển hóa như giảm mỡ nội tạng, bảo tồn tế bào beta, giảm acid uric, sỏi đường tiết niệu và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD).
Tiếp đó là bài báo cáo của BSCKII. Hoàng Văn Dũng – Trưởng khoa Nội tim mạch – Lão học với chủ đề “Hiệu quả bảo vệ tim mạch của Empagliflozine”. Trong đó có những nội dung cần lưu ý như khởi trị SGLT2i sớm cho các bệnh nhân suy tim cấp giai đoạn ổn định trước khi ra viện kèm hoặc không kèm đái tháo đường được chứng minh giảm sớm tổng biến cố tim mạch gồm tử vong, suy tim và cải thiện thang điểm chất lượng cuộc sống.
Cuối buổi hội thảo, các bác sĩ đưa ra những câu hỏi để thảo luận, tìm hiểu sâu thêm về các vấn đề liên quan đến chủ đề vừa trình bày. Bệnh viện TP Thủ Đức thường xuyên tổ chức các chương trình hội thảo để nâng cao kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn cho bác sĩ, mục đích cuối cùng là hỗ trợ tốt nhất cho người bệnh.