Công đoàn Bệnh viện thành phố Thủ Đức:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử

Ngày 22/4, Công đoàn Bệnh viện thành phố (TP) Thủ Đức tổ chức chương trình về nguồn kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử trong quý 2 năm 2023. Tham dự chương trình có bà Đỗ Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Thủ Đức; bà Nguyễn Thị Cẩm Vân, Phó Bí thư Đảng ủy Bệnh viện TP Thủ Đức; đại diện Cấp ủy các Chi bộ trực thuộc và đội ngũ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Bệnh viện TP Thủ Đức.

Đoàn đến dâng hoa, dâng hương tại Nhà truyền thống Thủ Đức; tham quan và nghe thuyết minh viên hướng dẫn, thuyết minh về lịch sử truyền thống cách mạng của Thủ Đức nói riêng, của TP Hồ Chí Minh và cả nước nói chung. Hiện nay, nhà truyền thống trưng bày hàng trăm hiện vật quý được sưu tầm trên địa bàn Thủ Đức và TP Hồ Chí Minh; các bức ảnh, kỷ vật, sổ nhật ký… góp phần vào công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, quảng bá văn hóa lịch sử, những giá trị vật chất và tinh thần về mảnh đất và con người Thủ Đức, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu của khách tham quan.

Tiếp đó, Đoàn đến dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Công viên Lịch sử – Văn hóa Dân tộc TP Hồ Chí Minh (phường Long Bình, TP Thủ Đức) nhân dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Với tấm lòng thành kính tri ân công đức Tổ tiên, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam, các đại biểu tham dự đã thực hiện nghi thức dâng hương, dâng hoa tại chánh điện thờ bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước. Đây là hoạt động thường niên của Bệnh viện TP Thủ Đức vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương hàng năm để tưởng nhớ, tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân, cầu mong đất nước phát triển, trường tồn.

Dịp này, Đoàn cũng đến tham quan Bảo tàng Áo dài (phường Long Phước, TP Thủ Đức), là một trong hai bảo tàng tư nhân trực thuộc nhóm bảo tàng chuyên đề của Sở Văn hóa – Thể Thao TP Hồ Chí Minh, được khởi xướng và xây dựng từ ý tưởng của họa sĩ – nhà thiết kế Sĩ Hoàng. Nơi đây lưu giữ và vinh danh những câu chuyện về chiếc Áo dài Việt Nam suốt chiều dài lịch sử đất nước. Bảo tàng không chỉ trưng bày những hiện vật, tư liệu quý về áo dài mà còn phát huy các giá trị cốt lõi của trang phục dân tộc vào đời sống thực tế, góp phần vào sự đa dạng văn minh với các nền văn hóa thế giới, đưa áo dài đến gần hơn với công chúng trong và ngoài nước.

Thông qua hoạt động về nguồn do Công đoàn Bệnh viện tổ chức nhằm góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử trong đội ngũ đoàn viên công đoàn, viên chức, người lao động. Đồng thời, tôn vinh các giá trị văn hóa dân tộc, giáo dục về truyền thống dựng nước và giữ nước, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Trong cuốn “Lịch sử nước ta” (1942), Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói:

“Dân ta phải biết sử ta,

Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.

Câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh như một lời hiệu triệu, nhắc nhở mỗi người dân Việt Nam phải có trách nhiệm tìm hiểu về cội nguồn, lịch sử dân tộc, qua đó gìn giữ, phát triển, giáo dục và khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ mai sau./.