Hội thảo khoa học “Cập nhật tiến bộ trong điều trị Ung thư phổi”

“Cập nhật tiến bộ trong điều trị ung thư phổi” là chủ đề Hội thảo khoa học do Bệnh viện thành phố (TP) Thủ Đức tổ chức ngày 20/5 tại Prince Hotel (Quận 1, TP.HCM). Đồng chủ tọa hội thảo có PGS.TS.BS Phạm Thọ Tuấn Anh, Nguyên Trưởng bộ môn phẫu thuật tim mạch – lồng ngực Đại học Y dược TP.HCM; GS.TS Trần Quyết Tiến, Phó Trưởng Khoa Y, Đại học Quốc gia TP.HCM; TS.BS Vũ Trí Thanh, Phó Giám đốc phụ trách quản lý điều hành Bệnh viện TP Thủ Đức. Tham dự hội thảo còn có chuyên gia, bác sĩ đến từ các bệnh viện trong và ngoài nước, bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện TP Thủ Đức.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS.BS Vũ Trí Thanh, Phó Giám đốc phụ trách quản lý điều hành bệnh viện cho biết: “Với mục đích cập nhật các kiến thức mới trong việc điều trị ung thư phổi, Bệnh viện TP Thủ Đức đã mời các chuyên gia từ nước ngoài và các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao tại Việt Nam cùng đến tham dự hội thảo; qua đó trao đổi cập nhật các kiến thức chuyên môn, giúp cho việc chẩn đoán ngày càng tốt hơn. Với tiến bộ của y học nên việc chẩn đoán, điều trị và tiên lượng của bệnh ung thư phổi đã tốt hơn. Phát hiện sớm kết hợp với điều trị kịp thời có thể mang đến cho người bệnh cơ hội hồi phục thành công. hy vọng tất cả đại biểu tham dự sẽ có một ngày làm việc hiệu quả và tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu từ các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực ung thư phổi”.

Đại biểu tham dự đã cùng nghe và thảo luận 08 bài báo cáo với phần trình bày của các chuyên gia, bác sĩ: GS. Nir Peled, Trung tâm Y khoa Shaare Zedek, Jerusalem, Israel; TS. Ooi Wei Seong, Giám đốc Y khoa, International Cancer Specialists Singapore; TS.BS Nguyễn Duy Sinh, Viện Di truyền Y học TP.HCM; ThS.BSCKII Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu Bệnh viện TP Thủ Đức; ThS.BSCKII Nguyễn Kim Anh, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực – mạch máu Bệnh viện TP Thủ Đức; BSCKII Lê Thụy Phương Hồng, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Theo đó, nội dung các bài báo cáo gồm có: Tình hình ung thư phổi tại Việt Nam; Ung thư phổi không tế bào nhỏ, sinh thiết lỏng đầu tay hay chỉ cần sinh thiết lỏng; Ứng dụng xét nghiệm gen trong chẩn đoán sớm ung thư phổi và điều trị trúng đích; Điều trị nhắm trúng đích trong ung thư phổi; Triển vọng liệu pháp miễn dịch trong ung thư phổi không tế bào nhỏ; Bàn luận ca lâm sàng ung thư phổi: thực tế và áp dụng; Đánh giá mức độ di căn hạch trong điều trị phẫu thuật ung thư phổi không tế bào nhỏ; Ca lâm sàng ung thư phổi không tế bào nhỏ có đột biến EGFR với đáp ứng kéo dài với gefitinib;….

ThS.BSCKII Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng Khoa Ung bướu, Bệnh viện TP Thủ Đức cho biết: “Ung thư phổi là loại ung thư thường gặp và có tỷ lệ tử vong cao do đại đa số các trường hợp đều phát hiện muộn, vì thế hội thảo đã thu hút các bác sĩ đến tham dự, trao đổi, cập nhật thông tin. Thông qua hội thảo, các bác sĩ đã học tập được nhiều kinh nghiệm trong điều trị ung thư phổi từ các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước để áp dụng điều trị cho người bệnh”.

Theo thống kê, tại Việt Nam ung thư phổi đứng hàng thứ nhất trong 10 loại ung thư thường gặp trên cả hai giới và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Căn nguyên gây tỷ lệ mắc và tử vong hàng đầu với thể ung thư phổi không tế bào nhỏ chiếm đến 85% các trường hợp. Hiện nay, đã có nhiều tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị ung thư phổi, cách tiếp cận đúng trong chẩn đoán, điều trị sẽ góp phần làm tăng hiệu quả chẩn đoán và điều trị bệnh.