Hội thảo “Tiếp cận toàn diện rung nhĩ: Từ dự phòng đột quỵ đến xử trí biến chứng”

Sáng ngày 25/5, Bệnh viện thành phố (TP) Thủ Đức tổ chức hội thảo tiếp cận toàn diện rung nhĩ: Từ dự phòng đột quỵ đến xử trí biến chứng; TS.BS Vũ Trí Thanh, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc phụ trách quản lý điều hành Bệnh viện làm chủ tọa hội thảo. Tham dự hội thảo có các bác sĩ đang công tác tại bệnh viện và đại diện công ty Boehringer Ingelheim.

Rung nhĩ là tình trạng tim đập loạn nhịp, gây ứ trệ máu trong buồng tim dẫn đến hình thành những cục huyết khối trong tâm nhĩ. Các cục huyết khối này có thể trôi theo dòng máu và gây tắc mạch, trường hợp tắc mạch máu não sẽ dẫn đến đột quỵ. Khi bị đột quỵ liên quan đến rung nhĩ mức độ rất nặng, tắc những mạch máu lớn và thường não sẽ bị thiếu máu nặng gây ra đột quỵ nhồi máu não. Nguy cơ sau đó của người bệnh có thể là tử vong, tàn phế, thậm chí sau khi điều trị về sau bệnh nhân vẫn có thể tái phát đột quỵ nhiều hơn do rung nhĩ gây ra.

Trong chương trình, các đại biểu tham dự đã cùng theo dõi 02 bài báo cáo: “Sử dụng NOACs dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ không do van tim: Cá thể hóa điều trị” do ThS.BS Đào Quang Hoàng, Phó Trưởng khoa Nội tim mạch – Lão học trình bày và “Xuất huyết ở bệnh nhân dùng kháng đông NOACs: Vai trò thuốc đối kháng idarucizumab từ trường hợp lâm sàng đầu tiên tại Bệnh viện TP Thủ Đức” do BSCKI. Lê Duy Lạc, Trưởng khoa Hồi sức tim mạch trình bày.

Cuối buổi hội thảo, các đại biểu đưa ra những câu hỏi để thảo luận, tìm hiểu sâu thêm về các vấn đề liên quan đến chủ đề vừa trình bày. Bệnh viện TP Thủ Đức thường xuyên tổ chức các chương trình hội thảo nhằm nâng cao kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn cho bác sĩ, với mục đích cuối cùng là hỗ trợ tốt nhất cho người bệnh.