Bệnh viện thành phố Thủ Đức
Nuôi sống thành công bé sinh non 25 tuần tuổi

Đây là em bé sinh non có tuổi thai nhỏ nhất từ trước đến nay tại Bệnh viện thành phố (TP) Thủ Đức được chăm sóc và điều trị thành công.

Mẹ bé, sản phụ N.T.K.T (24 tuổi, trú tại Thuận An, Bình Dương) nhập viện sáng ngày 04/5 trong tình trạng chuyển dạ, cổ tử cung mở trọn, thai được 25 tuần tuổi. Sau đó, sản phụ sinh thường và bé gái được sinh ra chỉ nặng 900g.

Sau sinh bệnh nhi khóc ngay, môi hồng nhạt, thở co lõm ngực; được e-kíp bác sĩ Hồi sức Nhi tiến hành hồi sức ban đầu, hỗ trợ hô hấp và nhanh chóng chuyển về Khoa Hồi sức Nhi trong túi ủ ấm. Trong 2 giờ đầu sau sinh, bệnh nhi suy hô hấp diễn tiến được bơm thuốc trưởng thành phổi surfactant, hỗ trợ thở máy, caffein citrate, nuôi ăn đường tiêu hóa tối thiểu, dinh dưỡng tĩnh mạch qua PICC, kháng sinh.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhi được nuôi ăn đường tiêu hóa tối thiểu trong 4 ngày, dinh dưỡng tĩnh mạch trong 6 tuần kết hợp nuôi ăn qua sonde dạ dày sau đó chuyển sang tự ăn qua đường tiêu hóa hoàn toàn. Về hô hấp, bệnh nhi phải thở máy 40 ngày sau đó chuyển sang thở NCPAP và cai dần oxy. Ngoài ra, bệnh nhi được dự phòng và điều trị nhiễm trùng, đóng ống động mạch, nhiễm nấm, bổ sung sắt, vi chất…

Quá trình điều trị tại Khoa Hồi sức Nhi, bệnh nhi có những giai đoạn diễn tiến nặng như: xuất huyết phổi, nhiễm trùng, không dung nạp nuôi ăn đường tiêu hóa…. Tuy nhiên, may mắn bệnh nhi đáp ứng với những thay đổi điều trị của bác sĩ. Có được thành công này là sự nỗ lực của tập thể y bác sĩ Khoa Hồi sức Nhi, sự hỗ trợ nhiệt tình từ các phòng chức năng liên quan, đặc biệt là Khoa Dược đã cung cấp kịp thời các thuốc thiết yếu phục vụ trực tiếp cho công tác điều trị bệnh nhi.

Sau 09 tuần điều trị, chăm sóc tại Khoa Hồi sức Nhi, bé gái nay đã phát triển bình thường với cân nặng 1,8kg, tốc độ tăng trưởng đạt 25-30g/ngày, sinh hiệu ổn/khí trời và bú tốt. Bé được xuất viện ngày 05/7, trong niềm vui và hạnh phúc của gia đình và các bác sĩ, điều dưỡng tại Khoa Hồi sức Nhi.

BS.CKII Nguyễn Hà Phương, Phó Trưởng khoa Nhi, Phụ trách chuyên môn Hồi sức Nhi cho biết: “7 năm từ khi Khoa Hồi sức Nhi, Bệnh viện TP Thủ Đức đi vào hoạt động, bệnh nhi này là trường hợp sinh non nhỏ nhất về tuổi thai được điều trị thành công tại bệnh viện. Quá trình phối hợp nhịp nhàng, nhanh chóng giữa Khoa Sản và Hồi sức Nhi từ thời điểm bắt đầu cuộc sinh là một trong những yếu tố quan trọng trong hồi sức những trường hợp sinh non. Trong quá trình điều trị, khoa cũng gặp một số khó khăn ở những thời điểm bệnh nhi diễn tiến không thuận lợi, đặc biệt là ca bệnh nhỏ tuổi nhỏ cân nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên, nhờ theo dõi phát hiện vấn đề sớm, bệnh nhi đáp ứng với những thay đổi điều trị của bác sĩ nên đã vượt qua được giai đoạn nguy hiểm.”

Cảm ơn gia đình đã tin tưởng và hợp tác cùng đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện TP Thủ Đức trong suốt quá trình điều trị, chăm sóc sức khỏe cho bé. Đó cũng chính là động lực rất lớn để các y bác sĩ tiếp tục cống hiến hết mình trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân.

(* Thông tin, hình ảnh đăng tải được Khoa Hồi sức Nhi cung cấp và đã được sự cho phép của gia đình người bệnh).