Không nên lạm dụng thuốc giảm đau…..Hỏng gan, thận

Thấy thuốc giảm đau có tác dụng nhanh, nhiều người coi chúng như “thần dược” để điều trị bách bệnh như: đau đầu, đau răng, đau bụng, sốt…

Tình trạng lạm dụng paracetamol để giảm đau đầu khá phổ biến hiện nay. Đặc biệt là nữ giới, nhân viên văn phòng, có những người dùng một ngày đến 04 viên paracetamol 500mg và sử dụng kéo dài trong nhiều ngày, thậm chí ngày nào cũng phải dùng đến thuốc giảm đau. Đối với những người đau đầu kinh niên, paracetamol được coi là lựa chọn “tối ưu” để giảm đau nhanh chóng. Vì vậy nhiều người bị lệ thuộc vào chúng. Tuy nhiên, việc sử dụng paracetamol để giảm đau chỉ có tác dụng hiệu quả trong thời gian đầu, sau đó người bệnh phải tăng liều mới có tác dụng như mong muốn.

Ban đầu chỉ là thuốc có thành phần paracetamol, sau đó sẽ chuyển sang sử dụng những loại thuốc có thêm các thành phần như cafein, codein… mới có tác dụng giảm đau. Khi sử dụng thuốc giảm đau trong thời gian dài, người bệnh phụ thuộc vào thuốc và phải dùng tăng liều, tăng hàm lượng giảm đau.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc giảm đau chỉ có thể điều trị triệu chứng, làm giảm cơn đau ngay lúc đó chứ không thể điều trị triệt để. Điều cần thiết là tìm ra căn nguyên gây đau để điều trị. Nếu sử dụng thuốc giảm đau trong thời gian dài có thể gây ra tác dụng phụ, gây ảnh hưởng đến chức năng gan. Người bệnh cần biết rõ tên và thành phần các thuốc đang dùng và dùng đúng hướng dẫn.

Cần chú ý đến các loại thuốc khác đang dùng (đặc biệt một số thuốc chữa bệnh lao hoặc động kinh làm tăng độc tính của paracetamol) và thể trạng của người bệnh dễ bị ngộ độc paracetamol (lạm dụng rượu, gầy yếu, suy nhược, ăn kém, nhiễm trùng nặng…).