Thức khuya, ngủ “nướng” tác hại như thế nào?

Nhiều người có thói quen thức khuya nên sáng hôm sau sẽ ngủ ‘nướng’. Bình minh của những người này thường vào lúc 11h-12h trưa. Thói quen ngủ ‘nướng’ sẽ gây hại cho cơ thể như thế nào?

Thông thường, nhịp sinh học của cơ thể con người là một chuỗi hình sin, lúc lên lúc xuống. Trong chuỗi hình sin này, mức thấp nhất của sinh lý học trong cơ thể con người là vào lúc 2h sáng. Lúc này trí nhớ cũng như mọi hoạt động của cơ thể cần nghỉ ngơi.

Trong khoảng thời gian này, cơ thể nên ngủ để phục hồi sức khỏe, thể chất cũng như hồi phục về trí não. Hồi phục về trí não sẽ biến trí nhớ ngắn hạn thành trí nhớ dài hạn. Và khi ngủ vào thời gian này cơ thể sẽ đào thải được những chất độc thần kinh đã sử dụng vào ban ngày.

Sau thời điểm 2h sáng này, cơ thể sẽ bắt đầu tiết ra hormone, sinh lý tự nhiên của cơ thể sẽ bắt đầu đi lên và đạt mức cao nhất vào khoảng 8h sáng. Như vậy, rõ ràng sự sắp xếp sinh hoạt trong cuộc sống của con người không phải là “vô tình”, mà đã được sắp xếp theo nhịp sinh học của cơ thể con người. Sinh lý cơ thể đạt mức cao nhất vào lúc 8h sáng. Khi đạt mức này cơ thể tỉnh táo, trí nhớ tốt phù hợp để học tập, làm việc. Lúc này, trẻ em sẽ học hành ở trường, còn người lớn sẽ làm việc tại cơ quan, công sở, nhà máy, chợ, siêu thị…

Theo giấc ngủ sinh lý, một người trưởng thành nên đi ngủ từ 10h-11h đêm cho tới 5h-6h sáng. Khi ngủ ngon giấc và thức dậy lúc 5h-6h sáng, cơ thể có cảm giác sảng khoái, tăng khả năng tập trung, làm việc hiệu quả. Trẻ sơ sinh phải ngủ đến 12 tiếng mỗi ngày, còn người trưởng thành thì ngủ trong 8 tiếng (cộng trừ 2 tiếng)/ngày.

Ví dụ ngủ ít hơn 6 tiếng/ngày được gọi là ngủ ít, còn ngủ hơn 10 tiếng/ngày gọi là ngủ nhiều. Ngủ ít hơn hay ngủ nhiều hơn cũng có thể có bệnh lý. Nếu lấy 8 tiếng ngủ làm chuẩn thì ngủ từ 22h đêm đến 6h sáng thức dậy là giấc ngủ chuẩn của người trưởng thành.

Với nhịp sinh học của cơ thể như phân tích ở trên, nên sắp xếp ngủ đúng với nhịp sinh học của cơ thể sẽ có một giấc ngủ khoa học. Còn vào một hôm nào đó, nếu như phải thức khuya do có việc gì đó gấp cần giải quyết như bác sĩ thức hai đêm trực trong bệnh viện, nhưng sau đó sẽ phải quay trở lại với nhịp sinh hoạt trước, nếu không sẽ bị rối loạn nhịp sinh học.

Còn với những người phải thay đổi lịch sinh hoạt như bị trái múi giờ hoặc vì công việc, phải đi ngủ từ 20h tối đến 2h sáng để dậy đi bán hàng trong một khoảng thời gian dài, nhịp sinh học của họ sẽ chỉnh lại. Tuy nhiên, nó vẫn trái với nhịp sinh học của cơ thể, không tốt cho cơ thể.

Người có thói quen thức đến 2h sáng, tương tác với các thiết bị công nghệ như coi tivi, mạng xã hội, dùng các thiết bị điện tử thì mắt sẽ mỏi. Ngoài ra, các cơ quan trong cơ thể không được nghỉ ngơi theo đúng nhịp độ sinh học sẽ dễ gây ra mỏi mệt.