Vì sao người bệnh đái tháo đường cần cẩn thận cắt móng chân

Việc cắt móng chân có thể khiến người bệnh đái tháo đường bị nhiễm trùng dẫn tới hoại tử bàn chân nếu không điều trị kịp. Do vậy, người bệnh cần lưu ý trong sinh hoạt hàng ngày để bảo vệ đôi chân.
BIẾN CHỨNG BÀN CHÂN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG
Bản chất của bệnh đái tháo đường là tiến triển âm thầm, ít có các biểu hiện lâm sàng. Do vậy khi người bệnh phát hiện ra mắc đái tháo đường, bệnh đã tiến triển nặng.
Thời gian người bệnh mắc đái tháo đường càng lâu, đường huyết không được kiểm soát tốt có thể gây ra các biến chứng mạn tính như: biến chứng mắt, thận, tim mạch, ngoài da… Trong đó có biến chứng nặng nề như biến chứng bàn chân đái tháo đường.
Với người bệnh đái tháo đường, hàm lượng đường trong máu cao dễ gây ra các tổn thương thần kinh ngoại vi. Từ biến chứng thần kinh ngoại vi dễ gây ra các biến chứng bàn chân.
Nhiều trường hợp bệnh nhân đái tháo đường do cắt móng chân đã gây ra vết trầy xước hoặc vết cắt gây nhiễm trùng và dẫn tới biến chứng bàn chân. Tuy nhiên, những bệnh nhân đái tháo đường khi có vết thương ở chân thường không tự phát hiện được do mất cảm giác. Những vết thương này dễ gây nhiễm trùng và hoại tử chỉ trong thời gian ngắn.
Khi cắt móng chân, người bệnh nên cắt nhẹ nhàng theo chiều ngang, sau đó dũa nhẹ nhàng để tránh các góc nhọn, cạnh sắc đâm vào ngón chân gây chảy máu, trầy xước.
PHÒNG NGỪA BIẾN CHỨNG BÀN CHÂN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG
Ngoài việc cực kỳ thận trọng trong việc cắt móng chân, người bệnh đái tháo đường cần lưu ý trong sinh hoạt để bảo vệ đôi bàn chân của mình bằng cách:
  • Người bệnh đái tháo đường cần thường xuyên kiểm tra bàn chân. Người bệnh có thể sử dụng một chiếc gương để dễ quan sát phía dưới lòng bàn chân hơn.
  • Nên lựa chọn giày, dép phù hợp với bàn chân. Trước khi đi giày, dép nên quan sát kỹ có vật lạ trong giày như sỏi, sạn, vật sắc nhọn dễ gây trầy xước chân hay không, đồng thời nên đi tất.
  • Rửa chân hàng ngày bằng nước ấm sau đó lau lại bằng khăn mềm.
  • Tuyệt đối không đi chân đất bởi người bệnh thường không cảm nhận được nhiệt độ nóng lạnh hay cảm giác đau khi giẫm phải các vật sắc nhọn.
  • Không tự xử lý các vết chai, sưng, loét hay phồng rộp ở bàn chân.
  • Nếu luyện tập thể thao, người bệnh nên chọn những môn thể thao thân thiện với đôi bàn chân như đi bộ, bơi, đạp xe….
  • Không nên ngồi một chỗ quá lâu dẫn tới trường hợp máu lưu thông kém ở bàn chân.
  • Trong trường hợp có vết xước, móng chân hoặc thấy bàn chân có dấu hiệu sưng, đỏ… bất thường thì cần đến ngay bệnh viện,trung tâm y tế gần nhất để được xử lý bởi các bác sĩ chuyên khoa.
– Báo Sức khỏe & Đời sống –