Hội chứng khô mắt và cách khắc phục

Khô mắt là bệnh ngày càng phổ biến trong xã hội ngày nay, đặc biệt là với dân văn phòng phải làm việc thường xuyên, liên tục với máy tính.
Trong thời đại công nghệ số, hầu hết mọi người làm việc, giải trí với máy tính, thiết bị điện tử nhiều giờ liên tục…nên rất dễ mắc phải các bệnh về mắt, trong đó, khô mắt được xem là phổ biến nhất. Cũng chính vì vậy mà rất nhiều người chủ quan khi bị khô mắt, xem đây như là bệnh lý tự khỏi bình thường.
Khô mắt nếu kéo dài, không được điều trị đúng cách có thể gây loét giác mạc và dẫn đến mù lòa. Trên thực tế, rất nhiều người chủ quan với căn bệnh này. Hầu hết người bệnh khô mắt chỉ đi khám khi bệnh đã nặng, giác mạc loét, kết mạc sừng hóa.
PHÒNG TRÁNH BỆNH KHÔ MẮT NHƯ THẾ NÀO?
Để phòng tránh bệnh khô mắt, những người làm việc nhiều trên máy tính nên uống nhiều nước, tránh ngồi ngay luồng gió bay ra của máy điều hòa và quạt gió, nhắm mắt lại vài giây khoảng 30 phút một lần để nước mắt tráng đều qua giác mạc. Khi thấy mắt có dấu hiệu nhức, mỏi, khô, rát người bệnh nên đến khám sớm.
Bạn cũng có thể tập một số bài tập đơn giản như: đảo hoặc chớp mắt liên tục, chà xát lòng bàn tay và áp lên mắt, thay đổi cự ly nhìn xa – gần, hay đơn giản chỉ nhắm mắt một lúc… sẽ giúp cơ mắt linh hoạt hơn.
Phương pháp massage mắt cũng góp phần làm dịu cơn mỏi mắt sau thời gian tập trung lâu. Sau 30 – 45 phút làm việc, bạn có thể dành 5 phút cho các bài tập và massage để lưu thông tuần hoàn máu, xoa dịu căng thẳng, hạn chế tình trạng suy giảm thị lực, nuôi dưỡng đôi mắt khỏe.
Bên cạnh việc thay đổi thói quen và các yếu tố tác động bên ngoài, chăm sóc đôi mắt sáng khỏe từ bên trong với thực đơn ăn uống đủ dưỡng chất và chế độ nghỉ ngơi phù hợp là điều cần thiết. Thực đơn hàng ngày nên ưu tiên bổ sung các thực phẩm tốt cho mắt như cá ngừ, cà rốt, cà chua, các loại rau màu xanh đậm… Ngoại ra, bạn cũng có thể sử dụng thuốc hoặc thực phẩm chức năng bổ mắt theo chỉ định của bác sĩ.
– Y học thường thức –