Hội thảo “Tìm hiểu các giải pháp chăm sóc sức khỏe tâm thần cho nhân cho nhân viên y tế” tại Bệnh viện thành phố Thủ Đức

Ngày 26 tháng 12, Bệnh viện thành phố Thủ Đức phối hợp với dự án EpiC thuộc tổ chức FHI360 Việt Nam tổ chức Hội thảo Tìm hiểu các giải pháp chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho nhân viên y tế” tại Bệnh viện thành phố Thủ Đức đề cùng thảo luận với các chuyên gia tâm lý, tâm thần… về các giải pháp để thực hiện cho nhân viên y tế tại Bệnh viện nói chung và đề xuất nhân rộng cho toàn Ngành Y tế nói riêng. Với sự tham dự của BS. Phạm Ngọc Thanh, chuyên gia tư vân Đơn vị nghiên cứu Lâm sàng OUCRU – Đại diện Bệnh viện Tâm thần Thành phố và BS CKII Hoàng Văn Dũng – Phó Giám đốc, Bệnh viện thành phố Thủ Đức làm chủ tọa cùng các bác sĩ, điều dưỡng đang làm việc tại Bệnh viện TP Thủ Đức.
Chương trình hội thảo mở đầu bởi 3 bài tham luận: “Kiệt sức ở nhân viện y tế” do BS CKII Trần Trung Nghĩa – Trưởng bộ Tâm thần Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh trình bày; “Nhu cầu của nhân viên y tế về chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện thành phố Thủ Đức và mô hình dự kiến thực hiện do ThS Phan Thị Hoài Yến – Phó trưởng khoa Tâm thể Bệnh viện thành phố Thủ Đức trình bày; “ Ứng phó và các phương pháp vượt qua stress ở nhân viên y tế” do TS Lê Minh Công – Giám đốc Trung tâm Sức khỏe tâm thần Đại học quốc gia Thành phố HCM trình bày. Kết thúc các bài tham luận các câu hỏi được đưa và giải đáp theo mỗi bài.
Tiếp theo chương trình là phần thảo luận chuyên gia do ThS Nguyễn Thị Kim Ngọc (Giám đốc điều hành Công ty TNHH Xã hội sức khỏe thân tâm Kiện An) gồm các nội dung: Thảo luận chuyên gia về các giải pháp dành cho cá nhân trong chăm sóc sức khỏe tâm thần cho nhân viên y tế; Thảo luận chuyên gia về việc hợp tác chuyên nghành, phối hợp chuyển gửi giữa các nghành tâm lý học, tâm lý lâm sàng, tâm thần học từ đó đề xuất Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh nhân rộng các giải pháp triển khai hoạt động chăm sóc sức khỏe tâm thần cho nhân viên y tế và các giải pháp mới cụ thể thiết thực.
Trận chiến chống lại đại dịch COVID-19 đã mang đến những thách thức chưa từng có đối với cuộc sống của chúng ta, và cũng qua đại dịch này chúng ta đã hiểu hơn về tầm quan trọng của sức khỏe nói chung và sức khoẻ tâm thần nói riêng. Bệnh viện thành phố Thủ Đức là một trong những đơn vị bị ảnh hưởng dẫn đến nhiều trường hợp nhân viên y tế bị sang chấn tâm lý, hoan mang…. Việc thực hiện các giải pháp cải thiện, chăm sóc sức khỏe tinh thần cho nhân viên y tế trong giai đoạn hiện nay là góp phần quan trọng bảo vệ sức khỏe cho đội ngũ nhân viên bệnh viện nói chung và nhân viên toàn ngành y tế nói riêng là một phần quan trọng giúp chúng ta đảm bảo nguồn nhân lực ngành y tế trong hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân.