NHỮNG ĐỐI TƯỢNG CÓ NGUY CƠ CAO THIẾU MÁU DO THIẾU SẮT

Thiếu máu do thiếu sắt có thể xuất hiện ở bất cứ độ tuổi nào, nhất là phụ nữ có thai, trẻ sơ sinh, phụ nữ tuổi sinh đẻ… nắm được các triệu chứng và cách phòng tránh này sẽ giúp chúng ta có cách xử lý kịp thời.


TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH THIẾU MÁU DO THIẾU SẮT
1/ Mệt mỏi khó hiểu: Mặc dù mệt mỏi thường xảy ra trong cuộc sống hàng ngày, nhưng khi bị thiếu máu do thiếu sắt, cơ thể thường thể hiện sự mệt mỏi đáng kể hơn. Bên cạnh mệt mỏi, có thể xuất hiện tình trạng yếu đuối, sự thiếu năng lượng, khả năng tập trung kém và hiệu suất làm việc giảm sút.
2/ Da trở nên tái xanh và niêm mạc mất sắc: Thiếu sắt làm giảm sự sản xuất hemoglobin, gây ra sự nhợt nhạt trong làn da.
3/ Khó thở và đau ngực: Cảm giác khó thở và đau ngực có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi thực hiện các hoạt động thể lực. Lý do có thể do mức hemoglobin trong cơ thể giảm, làm giới hạn sự vận chuyển oxy đến các tế bào.
4/ Chóng mặt, mắt mờ, đau đầu: Những triệu chứng này thường gắn liền với việc cung cấp không đủ oxy lên não, dẫn đến tình trạng đau đầu hoặc chóng mặt.
5/ Nhịp tim tăng nhanh: Đây cũng là một dấu hiệu có thể xuất hiện khi thiếu sắt, và nếu không được điều trị kịp thời, có thể gây ra tình trạng suy tim.
Ngoài ra, còn một số triệu chứng khác như sưng và đau ở miệng và lưỡi, móng tay và móng chân dễ gãy, tóc và da hư tổn, cùng với triệu chứng hội chứng chân bồn chồn…

NHÓM ĐỐI TƯỢNG DỄ MẮC BỆNH
1/ Phụ nữ có thai
Trong thời kỳ mang thai, nhu cầu sắt của cơ thể tăng lên để cung cấp cho sự phát triển của thai nhi và sản xuất máu mẹ. Nếu không đáp ứng đủ nhu cầu sắt, phụ nữ mang thai có thể bị thiếu máu sắt.
2/ Trẻ em
Trẻ em đang trong giai đoạn phát triển cần sắt để hỗ trợ sự phát triển của não và hệ thần kinh. Thiếu sắt có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu sắt ở trẻ em.
3/ Người lớn tuổi
Người lớn tuổi có thể bị thiếu máu sắt do nhiều nguyên nhân như hấp thụ sắt kém, nguyên nhân dược phẩm hoặc vấn đề liên quan đến sức kháng.
4/ Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt
Các chu kỳ kinh nguyệt định kỳ có thể làm mất máu và sắt. Nếu không cung cấp đủ sắt qua thức ăn, phụ nữ có thể bị thiếu máu sắt.
5/ Người bị chảy máu dài hạn hoặc mất máu nhiều
Những người mắc các bệnh có khả năng gây ra mất máu dài hạn như loét dạ dày, viêm đại tràng, hay người trải qua phẫu thuật có thể bị thiếu máu sắt.
6/ Người ăn chế độ ăn kiêng đặc biệt
Những người ăn chế độ ăn kiêng đặc biệt như ăn chay, ăn kiêng không thịt động vật có thể thiếu sắt nếu không cân nhắc đủ nguồn thực phẩm giàu sắt từ nguồn thực phẩm thực vật.

– Y học thường thức –