CHA MẸ NÊN XỬ TRÍ THẾ NÀO KHI TRẺ BỊ CHẢY MŨI?

Chảy mũi là vấn đề thường gặp ở trẻ nhỏ khi bị viêm mũi. Nếu không được chăm sóc và điều trị có thể dẫn đến viêm tai giữa và viêm phế quản. Chính vì vậy, việc xử trí chăm sóc đúng khi trẻ bị chảy mũi là vô cùng quan trọng.

TRẺ BỊ CHẢY MŨI DO ĐÂU?
Khi trẻ bị chảy mũi là có sự mất cân bằng giữa dịch sản xuất ra và dịch được hấp thu qua niêm mạc mũi, đây là hiện tượng viêm. Khi môi trường sống của chúng ta ngày càng ô nhiễm, bên cạnh các nguyên nhân gây viêm mũi thường gặp là virus, vi khuẩn, dị vật… còn có thể do dị ứng bụi, hóa chất, nấm mốc…

PHÁT HIỆN SỚM KHI TRẺ BỊ CHẢY MŨI
Khi trẻ bị chảy mũi nghĩa là trẻ có một trong những biểu hiện sớm của viêm đường hô hấp trên. Việc cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ cần quan sát dịch mũi để biết và cung cấp thông tin cho bác sĩ tai mũi họng.
– Nếu trẻ bị chảy mũi dịch trong: Thường là bệnh mới xuất hiện dưới 1 tuần, nguyên nhân đa phần là do virus hoặc nhiễm lạnh.
– Nếu trẻ bị chảy mũi vàng xanh: Là bệnh viêm nhiễm do vi khuẩn hoặc bệnh đã diễn biến trên 1 tuần.
– Nếu trẻ bị chảy mũi nâu đỏ lẫn máu, mùi thối, một bên: Coi chừng dị vật mũi.

Phát hiện dấu hiệu chảy mũi đôi khi cũng khó đối với ông bà, cha mẹ vì:
– Nếu chảy mũi thò lò ra cửa mũi trước, cha mẹ rất dễ phát hiện, nên trong trường hợp này ít khi trẻ bị các biến chứng của viêm mũi.
– Thông thường sẽ không phát hiện được khi nước mũi chảy ra phía sau, rồi rơi xuống họng. Những trường hợp này xảy ra khi hốc mũi bị phù nề nhiều, cản trở chảy ra trước, hoặc khi bị viêm hệ thống xoang sau. Lúc này trẻ có cảm giác vướng họng hay phải ho, khạc đờm, buồn nôn hay nôn.
– Nếu nghi ngờ có thể lấy tay giữ chặt miệng trẻ trong 10 giây, sẽ nghe tiếng hít vào của trẻ có tiếng dịch mũi.

NÊN XỬ LÝ THẾ NÀO KHI TRẺ BỊ CHẢY MŨI
Ngoài việc thăm khám và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Cha mẹ cũng cần chăm sóc và xử trí đúng khi trẻ mắc phải căn bệnh này.
1/ Vệ sinh mũi họng
Dùng nước muối 0,9% rồi nói trẻ hít vào nhẹ. Trường hợp trẻ không hợp tác thì giữ kín miệng và nhỏ và mũi.
2/ Bổ sung đủ nước và khoáng chất cho trẻ
Cho trẻ bú sữa nhiều hơn ở giai đoạn bú mẹ, uống thêm nước lọc, nước trái cây và các thức ăn dạng lỏng như cháo, súp ở trẻ lớn…
3/ Tư thế ngủ
Kê cao đầu khoảng 15 độ trong khi ngủ sẽ giúp cho dịch mũi dễ dàng chảy ra ngoài và không làm trẻ bị nghẹt mũi, giúp trẻ dễ chịu và cũng tốt hơn cho việc hít thở.
4/ Sử dụng tinh dầu tràm như thế nào?
Nhiều người khi thấy trẻ bị chảy mũi thì cho rằng trẻ bị lạnh và đã sử dụng tinh dầu tràm để bôi vào mũi cho trẻ. Tuy nhiên, phải lưu ý không được sử dụng cho trẻ dưới 2 tuổi, vì có thể gây co mạch não giữa, trẻ có thể tử vong hoặc bị bỏng da.
Có thể dùng tinh dầu tràm massage nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ vùng bàn chân, bụng và lưng cho trẻ, điều này sẽ giúp cơ thể trẻ luôn ấm, không bị lạnh. Nếu trẻ bị dị ứng thì không nên dùng.
5/ Sử dụng máy tạo độ ẩm
Chảy mũi ở trẻ do sự rối loạn trong quá trình làm ấm và làm ẩm không khí của mũi. Máy tạo độ ẩm thích hợp cho việc tạo độ ẩm phù hợp với khoang mũi họng, độ ẩm sẽ giúp làm ẩm và lỏng dịch mũi, qua đó dễ làm sạch dịch tiết từ mũi, giúp mũi trẻ không bị khô rát và nghẹt, mũi của trẻ sẽ thông thoáng dễ thở hơn.

Nếu trẻ vẫn có dấu hiệu chảy mũi liên tục trên 2 ngày kèm một trong số các triệu chứng: sốt, bỏ ăn bỏ bú, khó thở, tím tái, dịch mũi màu xanh vàng bất thường… thì nên đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế, bệnh viện để thăm khám và điều trị ngay!

– Y học thường thức –