Sinh hoạt khoa học: “Ứng dụng siêu âm trong lòng mạch vành trong tim mạch can thiệp”

Siêu âm trong lòng động mạch vành (Intra Vascular Ultra Sound – IVUS) là kỹ thuật tiên tiến sử dụng đầu dò siêu âm gắn ở đầu ống thông để đưa vào trong lòng động mạch vành, từ đó đưa về hình ảnh của thành mạch máu, của mảng xơ vữa… giúp khảo sát chính xác mức độ tổn thương động mạch vành, đánh giá được diện tích lòng mạch hẹp, cũng như diện tích và thể tích mảng xơ vữa động mạch vành,… IVUS giúp hướng dẫn các chiến lược can thiệp mạch vành và tối ưu hóa quá trình can thiệp mang lại hiệu quả lâu dài cho người bệnh.
Nhằm cập nhật các điểm mới trong chẩn đoán, điều trị và quản lý bệnh Tim mạch, ngày 17/04/2024, Bệnh viện thành phố (TP) Thủ Đức đã tổ chức buổi Sinh hoạt khoa học “Ứng dụng siêu âm trong lòng mạch vành trong Tim mạch can thiệp” cùng với sự tham gia của của TS.BS Vũ Trí Thanh – Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức và GS.TS.BS Trương Quang Bình – Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Phân hội Xơ vữa Động mạch Việt Nam.
Khai mạc chương trình, TS. BS Vũ Trí Thanh cho biết BV Thành phố Thủ Đức là BV tuyến Quận huyện đầu tiên trong cả nước tiến hành Can thiệp mạch vành từ năm 2016 và cũng là BV tuyến Quận huyện đầu tiên cả nước tiến hành mổ tim hở năm 2017. Thống kê năm 2023, Bệnh viện TP Thủ Đức tiến hành chẩn đoán và can thiệp gần 1000 trường hợp thủ thuật chụp và can thiệp mạch vành trong đó nhiều bệnh nhân cấp cứu do nhồi máu cơ tim cấp nguy kịch được cứu sống nhờ kỹ thuật này.
Chương trình đã diễn ra với bài báo cáo “Ý nghĩa và ứng dụng của Siêu âm trong lòng mạch vành trong Tim mạch can thiệp” do GS.TS.BS Trương Quang Bình trình bày đã cho thấy các chỉ định và giá trị hình ảnh học IVUS trong can thiệp mạch vành với các cập nhật mới nhất từ các tổ chức Tim mạch uy tín trên thế giới.
Chương trình cũng đồng thời diễn ra một trường hợp can thiệp mạch vành phức tạp được truyền hình trực tiếp từ phòng thông tim DSA lên hội trường bệnh viện. Ca can thiệp được tiến hành thành công do TS.BS Vũ Hoàng Vũ – Trưởng khoa Can thiệp tim mạch Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh và BSCKII Lê Duy Lạc – Trưởng khoa Hồi sức tim mạch Bệnh viện TP Thủ Đức thực hiện.
Với những giá trị đó, trong thời gian tới Bệnh viện TP Thủ Đức sẽ từng bước ứng dụng các kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị bệnh Tim mạch nhằm mang đến hiệu qua điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.