Hội thảo: “Kết hợp y học hệ Gene vào chăm sóc sức khoẻ ban đầu”

Hội thảo được tổ chức nhân ngày sức khoẻ thế giới 7/4 do bệnh viện thành phố Thủ Đức kết hợp với Bệnh viện Lê Văn Thịnh, Bệnh viện Lê Văn Việt và Trung tâm y tế TP. Thủ Đức tổ chức. Y học hệ gene (GENOMIC MEDICINE) là việc sử dụng thông tin và công nghệ bộ gen để xác định nguy cơ và khuynh hướng bệnh tật, chẩn đoán và tiên lượng, cũng như lựa chọn và ưu tiên các lựa chọn điều trị. Có thể áp dụng tìm các bệnh tật tiền sản, các bệnh hiếm gặp, nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, nguy cơ ung thư.
Thông qua chương trình hội thảo nhằm tạo cảm hứng về y học hệ gen và khả năng thực hành trong chăm sóc sức khoẻ người dân; Phác thảo ý tưởng về sự kết hợp y học hệ gen vào chăm sóc sức khoẻ ban đầu tại TP. Thủ Đức. Hội thảo có sự tham gia của GS.TS Trương Đình Kiệt – Nguyên phó hiệu trưởng ĐH Y dược TP.HCM; BS.CKII Nguyễn Văn Khuôn, Trưởng phòng Y tế TP Thủ Đức; BS CKII Trần Văn Khanh – Thành uỷ viên thành phố Thủ Đức – Giám đốc bệnh viện Lê Văn Thịnh ; TS.BS. Vũ Trí Thanh – Giám đốc bệnh viện thành phố Thủ Đức; BS CKII Nguyễn Khoa Lý – Bệnh viện Lê Văn Việt và gần 200 bác sĩ và nhân viên y tế tham dự theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Mở đầu hội thảo “Kết hợp y học hệ gene vào chăm sóc sức khỏe ban đầu” ngày 20-4 tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TP.HCM), TS.BS Vũ Trí Thanh – Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức cho hay thời đại khoa học công nghệ phát triển vượt bậc cùng các thành tựu y học hệ gene, đã mở ra kỷ nguyên mới trong y học. Đây vừa là thời cơ và thách thức cho ngành y tế toàn cầu.
Việc hiểu biết bộ gene của con người trải qua chặng đường dài. Áp dụng y học hệ gene để xác định nguy cơ và khuynh hướng bệnh tật, từ đó giúp chẩn đoán, tiên lượng, lựa chọn các phương pháp cần ưu tiên điều trị. “Ban lãnh đạo của các bệnh viện và Trung tâm TP Thủ Đức sẽ cùng nhau xây dựng chương trình hành động, ứng dụng thành quả của y học hệ gene vào hoạt động khám chữa bệnh phù hợp với thực tế của mỗi đơn vị. Từ đó giúp người dân có thêm sự chọn lựa trong điều trị bệnh với chi phí phù hợp nhất, góp phần nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh, đặc biệt là khám chữa bệnh ban đầu”, TS.BS Thanh nói.
BS.CKII Nguyễn Văn Khuôn, Trưởng phòng Y tế TP Thủ Đức cũng đã có bài phát biểu chia sẻ để đưa y học hệ gene vào chăm sóc sức khỏe ban đầu cần phải có lộ trình rõ ràng, trong đó nguồn nhân lực đóng vai trò then chốt. Hội thảo này rất quan trọng và thiết thực trong tiến trình thực hiện thành công đề án y tế thông minh TP Thủ Đức giai đoạn 2025 và những năm tiếp theo.
Nhìn nhận việc áp dụng y học hệ gene tại y tế cơ sở Việt Nam, TS.BS Nguyễn Duy Sinh (Viện Di truyền y học – Gene Solutions) cho rằng còn nhiều thách thức khi các bác sĩ lâm sàng, bác sĩ y tế cơ sở, bác sĩ gia đình không thực hiện được vì áp lực thời gian, thiếu công cụ và chưa có nghiên cứu nào được công bố về giá trị của gia sử sức khỏe.
Bên cạnh đó, y tế cơ sở không có công cụ làm gia sử sức khỏe hoặc vẽ cây gia hệ một cách chuẩn xác. Người dân thì cũng chưa biết về gia sử sức khỏe và chưa thể xây dựng sức khỏe cho gia đình mình. Ngoài ra, việc xét nghiệm di truyền ở nước ta chưa được phổ biến, tư vấn di truyền trước và sau xét nghiệm còn hạn chế.
BS.CKII Trần Văn Khanh – Giám đốc bệnh viện Lê Văn Thịnh cho biết: Đa phần người bệnh phát hiện bệnh khi đã có triệu chứng, ở giai đoạn trễ. Y tế cơ sở (bệnh viện tuyến quận, huyện và các trạm y tế phường, xã) là nơi chăm sóc sức khỏe ban đầu được Chính phủ đặc biệt quan tâm, nhằm giúp giảm gánh nặng bệnh tật, giảm kinh phí đầu tư y tế chuyên sâu và xây dựng các bệnh viện…
BS.CKII Khanh cho biết thêm, xu thế chăm sóc sức khỏe ban đầu hiện nay trên thế giới là kết hợp y học hệ gene. Nhiều tạp chí, y văn thế giới có các bài viết liên quan đến vấn đề tích hợp y học hệ gene với chăm sóc sức khỏe ban đầu. Sự kết hợp giữa hệ gene di truyền và chăm sóc sức khỏe ban đầu giúp mang đến cho người dân sức khỏe tốt nhất.
Tại hội nghị, giám đốc ba bệnh viện TP Thủ Đức, Lê Văn Thịnh, Lê Văn Việt và Trung tâm Y tế TP Thủ Đức đã ký kết biên bản ghi nhớ chương trình hành động “Kết hợp y học hệ gene vào chăm sóc sức khỏe ban đầu”.