Ngày Quốc tế người hiến máu 14/6/2014

Máu là một chế phẩm đặc biệt không thể thay thế mà chỉ có thể nhận được từ những người hiến máu. Hàng năm trên thế giới cần khoảng 130 triệu đơn vị máu để phục vụ cho điều trị bệnh, cấp cứu và dự phòng thảm họa (Giáo sư Karl Lendsteiner).
Hiến máu nhân đạo là hành động cao cả, một nghĩa cử cao đẹp của toàn xã hội. Nhằm ghi nhận, cảm ơn, tôn vinh và khuyến khích những người đã hiến máu tiếp tục hiến máu nhắc lại, năm 2004 Tổ chức y tế thế giới, Hiệp hội chữ thập đỏ và trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hiệp hội truyền máu quốc tế và Hiệp hội người hiến máu thế giới đã thống nhất lấy ngày 14/06 là Ngày Tôn vinh những người hiến máu nhân đạo (World Blood Donor Day). Ngày 14/06 cũng được lựa chọn để tưởng nhớ tới Giáo sư Karl Lendsteiner – người Áo, người đã phát minh ra nhóm máu ABO năm 1900 (đạt giải Nobel y học), mang lại bước tiến quan trọng cho lịch sử truyền máu thế giới (truyền máu phải hoà hợp nhóm máu để đảm bảo an toàn cho người bệnh); ông sinh ngày sinh 14/06/1868.
Năm 2024, Ngày Quốc tế người hiến máu với chủ đề: “20 năm kỷ niệm hiến máu: cảm ơn những người hiến máu!” đây là cơ hội tuyệt vời để cảm ơn những người đã hiến máu trên toàn thế giới vì những đóng góp cứu người của họ trong những năm qua. Đây cũng là thời điểm kịp thời để giải quyết những thách thức đang diễn ra và đẩy nhanh tiến độ hướng tới một tương lai truyền máu an toàn và đủ lượng máu để phục vụ cho điều trị, cấp cứu và dự phòng thảm họa trên toàn thế giới.
Bệnh viện thành phố Thủ Đức là đơn vị tiếp nhận, điều trị cho hơn 4000 người bệnh ngoại trú và 500 người bệnh nội trú mỗi ngày, số lượng đơn vị máu sử dụng hàng ngày là rất lớn. Do vậy, hàng năm Bệnh viện cũng hợp tác với các đơn vị liên quan để tổ chức hiến máu định kỳ 2 – 3 lần/năm. Sự kiện này nhận được sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của toàn thể nhân viên bệnh viện, người nhà người bệnh và người dân trong khu vực.
Nhân dịp này, xin được gửi lời cảm ơn và tri ân sâu sắc tới những người đã tình nguyện tham gia vào hành trình “Hiến máu cứu người”. Hy vọng trong tương lai, nghĩa cử cao đẹp này sẽ luôn được phát huy ở mỗi người, góp phần duy trì sự sống và hạnh phúc cho rất nhiều người không may mắc bệnh trên trái đất này.