Cấp cứu thành công bé sinh non tại nhà 33 tuần tuổi, nặng 1700G

Ngày 03/06/2024, Bệnh viện Thành Phố Thủ Đức vừa tiếp nhận một trường hợp bé trai CB Đặng Võ Thị Mỹ Q. sinh rớt tại nhà, non tháng 33 tuần tuổi thai, cân nặng lúc sanh 1700g. Bệnh nhi sinh rớt tại nhà, được mẹ tự đỡ sanh và cắt dây rốn bằng kéo, sau sinh khóc ngay. Bệnh nhi được đưa đến Bệnh viện Thành phố Thủ Đức ở thời điểm 10 giờ tuổi trong tình trạng suy hô hấp, được xử trí ban đầu thở oxy, ủ ấm và chuyển nhanh vào Khoa Hồi sức tích cực Nhi – Sơ sinh.
BSCKI.Ngô Văn Mạnh – Bác sĩ điều trị Khoa Hồi sức tích cực Nhi – Sơ sinh cho biết: “Đây là một trường hợp nặng ngay từ ban đầu với nhiều nguy cơ nhiễm trùng sơ sinh, diễn tiến bệnh phổi non tháng nên đã được điều trị tích cực với thở NCPAP, kháng sinh, dự phòng uốn ván, dinh dưỡng. Tuy nhiên sau đó bệnh nhi vẫn diễn tiến vào sốc nhiễm trùng với nhiều biến chứng nguy hiểm như tăng đường huyết, rối loạn đông máu, rối loạn điện giải, tổn thương cơ tim. Sau hơn 2 tuần điều trị chuyên sâu tích cực, tình trạng bé ổn định dần, bé đã có thể bú mẹ và xuất viện vào sáng ngày 19/06/2024 trong niềm vui của cả gia đình và tập thể các y bác sĩ”.
Chia sẻ thêm thông tin, BSCKII.Nguyễn Hà Phương – Trưởng Khoa Hồi sức tích cực Nhi – Sơ sinh cho biết: “Đây là một trong rất nhiều trường hợp trẻ sinh non được nuôi thành công tại bệnh viện. Bệnh viện Thành phố Thủ Đức là một bệnh viện đa khoa với đầy đủ các chuyên khoa để phục vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn trong đó mô hình kết hợp chuyên khoa sản – nhi được phát triển mạnh trong những năm gần đây. Ngoài việc ngày càng nâng cao uy tín và chất lượng trong việc theo dõi thai kỳ cho các bà mẹ, bệnh viện vẫn đang triển khai chuyên môn bác sĩ hồi sức nhi hỗ trợ đón bé tại phòng sanh, khám và làm các xét nghiệm sàng lọc sớm cho trẻ sơ sinh tại bệnh viện như lấy máu gót chân sàng lọc một số bệnh lý bất thường bẩm sinh, đo độ bão hòa oxy sàng lọc tim bẩm sinh nặng…”
Việc phát triển ngày càng đa dạng các kỹ thuật chuyên môn sâu, Bệnh viện Thành phố Thủ Đức mong muốn ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn và khu vực lân cận. Chân thành cảm ơn quý bệnh nhân đã tin tưởng và lựa chọn bệnh viện.
*Hình ảnh sử dụng đã được sự cho phép của thân nhân bệnh nhi