Cẩm nang cho bà mẹ sau sinh (Phần 1: Nuôi con bằng sữa mẹ: Lợi ích cho cả mẹ và con)

Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ mang đến những lợi ích to lớn cho cả mẹ và bé. Sữa mẹ đặc biệt là sữa non được tiết ra trong vòng 6 giờ đầu sau sinh rất cần thiết cho hệ miễn dịch và sự phát triển toàn diện của trẻ sau này.
1/ LỢI ÍCH CHO TRẺ
– Sữa mẹ chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Được hấp thu dễ dàng, sử dụng có hiệu quả cao
– Sữa mẹ cũng tạo ra tác dụng nhuận tràng nhẹ, tống phân su ra ngoài và giúp ngăn ngừa sự hình thành của bilirubin (một yếu tố góp phần gây ra bệnh vàng da cho trẻ sơ sinh).
– Sữa mẹ có chứa nhiều kích tố (hormone) giúp bé phát triển và hoàn thiện các cơ quan chức năng
– Sữa mẹ chứa đường oligosaccharides (HMO), không có trong sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh cùng với một số vi khuẩn có lợi trong sữa mẹ giúp bảo vệ đường ruột của bé.
– Trẻ sẽ miễn dịch với một số bệnh nguy hiểm vì trong sữa mẹ chứa những thành phần giúp trẻ đề kháng tốt với vi khuẩn, vi rút.
– Sữa mẹ giúp giảm tỷ lệ mắc các bệnh dị ứng, đái tháo đường và sâu răng ở trẻ em. Khi bú mẹ, trẻ sẽ cảm nhận được tình yêu, sự ấm áp và chăm sóc từ mẹ.
– Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những trẻ sơ sinh được bú mẹ đạt kết quả cao đối với các bài kiểm tra trí thông minh và hành vi vào tuổi trưởng thành hơn hẳn những trẻ dùng sữa thay thế sữa mẹ
LỢI ÍCH CHO MẸ
– Trẻ bú mẹ làm cơ thể tiết ra hormone Oxytocin giúp tử cung co hồi tốt hơn giảm nguy cơ băng huyết, sản dịch sẽ chảy tốt hơn. Kích thích mẹ tạo nhiều sữa hơn cho con.
– Giúp các bà mẹ nhanh chóng lấy lại các số đo lý tưởng trước khi mang thai bởi vì lượng calo đã được lưu trữ trong thời gian mang thai sẽ được đốt cháy bất cứ khi nào cơ thể sản xuất sữa cho trẻ.
– Giúp mẹ giảm căng thẳng và giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh.
– Nếu thực hành bú mẹ đúng người phụ nữ có thể vô kinh đến 6 tháng sau sanh. Giúp kéo dài khoảng cách giữa các lần sinh và kế hoạch hóa gia đình.
– Giúp mẹ gắn kết tình cảm thiêng liêng với con.
– Sữa mẹ luôn luôn có sẵn, an toàn và tiện lợi, không cần thời gian để chuẩn bị cho trẻ
– Giúp tiết kiệm chi phí của gia đình
– Giúp giảm ung thư vú và ung thư buồng trứng