Cách mạng hoá sức khoẻ và an toàn: Vai trò của AI và số hoá trong công việc
Trí tuệ nhân tạo (AI) và các công cụ số đang cách mạng hóa an toàn và sức khỏe nghề nghiệp (Occupational Health and Safety – OSH). Ngày nay, robot đang hoạt động trong những môi trường nguy hiểm, thực hiện các công việc nặng nhọc, xử lý vật liệu độc hại và làm việc trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt. Chúng đảm nhận những nhiệm vụ lặp đi lặp lại và đơn điệu, trong khi các thiết bị số và cảm biến có thể phát hiện sớm các mối nguy hiểm.
Tuy nhiên, nếu không có các biện pháp OSH đầy đủ, công nghệ số cũng có thể dẫn đến tai nạn lao động, rủi ro về tư thế làm việc, tăng cường độ lao động, giảm quyền kiểm soát công việc và làm mờ ranh giới giữa công việc và cuộc sống cá nhân. (Tổ chức Lao động quốc tế – ILO)
TÌM HIỂU VỀ VAI TRÒ CỦA AI VÀ SỐ HOÁ TRONG LĨNH VỰC Y TẾ
- Nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị
AI có thể phân tích phân tích hình ảnh y tế, giúp phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh lý trên X-quang, MRI và CT với độ chính xác cao hơn so với con người, ngay cả đối với những chi tiết nhỏ khó nhận thấy. Việc này không chỉ giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh nhanh chóng mà còn tăng cường cơ hội điều trị thành công cho bệnh nhân.
Hỗ trợ phân tích toàn diện dữ liệu bệnh nhân qua hồ sơ sức khoẻ điện tử, AI tiến hành thu thập, lưu trữ và phân tích thông tin về tiền sử bệnh, kết quả xét nghiệm và hình ảnh y tế. Từ đó dự đoán diễn biến bệnh và hỗ trợ bác sĩ trong việc đưa ra các quyết định điều trị cá nhân hoá cho từng bệnh nhân.
- Tối ưu hoá quy trình và tiết kiệm chi phí
Nhờ khả năng tổng hợp, phân tích vả xử lý lượng dữ liệu lớn, hạn chế sai sót trong trong các quy trình phức tạp hỗ trợ tối đa trong chẩn đoán và điều trị.
Nhờ khả năng tự động hoá công việc hành chính và quản lý bệnh viện, có khả năng dự báo về nhau cầu giường bệnh, quản lý lịch hẹn và phân bổ tài nguyên hiệu quả. AI còn giúp tiết kiệm chi phí và tài nguyên y tế khi dự báo được nhu cầu sử dụng thuốc và vật tư, hạn chế tình trạng thiếu hụt, tài nguyên được sử dụng hợp lý.
- Cải thiện quản lý và điều hành hệ thống y tế
Hệ thống quản lý chuỗi cung ứng thông minh là đặc điểm nổi bật của AI trong quản lý tài nguyên. Bằng việc theo dõi và dự báo nhu cầu thuốc, thiết bị y tế => giảm tình trạng thiếu hụt hoặc dư thừa. Bên cạnh đó, lập kế hoạch và điều phối nhân lực cũng là một trong những lợi ích AI mang lại.
Các trợ lý ảo AI giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của bệnh nhân, thông qua trả lời thông minh, nhắc lịch uống thuốc, theo dõi triệu chứng… Hệ thống đặt lịch hẹn thông minh và quản lý bệnh án điện tử cũng sử dụng AI để tối ưu hóa quy trình khám chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi và nâng cao chất lượng chăm sóc.
- Hỗ trợ ứng phó với đại dịch và dự báo dịch tễ học
Giai đoạn dịch COVID – 19 đã làm nổi bật vai trò của AI, thúc đẩy áp dụng công nghệ AI và các hoạt động y tế, cho thấy khả năng của nó trong việc tạo điều kiện cho phản ứng nhanh chóng, chẩn đoán chính xác, điều trị hiệu quả và thúc đẩy các nghiên cứu sâu rộng.
AI đã đóng vai trò thiết yếu trong nhiều lĩnh vực, từ quản lý ứng phó với đại dịch đến nâng cao chất lượng chăm sóc bệnh nhân và hỗ trợ các sáng kiến nghiên cứu. Một trong những ứng dụng chính của AI trong đại dịch là quản lý phản ứng y tế, bao gồm xác định cụm bệnh, theo dõi bệnh nhân và chẩn đoán bệnh. (Trích từ Tổng luận Khoa học Công nghệ Kinh tế: Trí tuệ nhân tạo trong y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia)
Việt Nam đang từng bước áp dụng trí tuệ nhân tạo vào hệ thống y tế, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức về cơ sở hạ tầng và nhân lực. Một số bệnh viện lớn và trung tâm nghiên cứu đã tiên phong trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và cải thiện quy trình quản lý bệnh nhân. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều thách thức cần đối diện như hành lang pháp lý, tính bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư, khả năng giải thích và tính minh bạch của trí tuệ nhân tạo, tính đạo đức và trách nhiệm pháp lý y tế, sự phụ thuộc và mất kỹ năng lâm sàng, cơ sở hạ tầng y tế và nhân lực,… là những vấn đề cần có giải pháp lâu dài.
Có một điều chắc chắn rằng, trí tuệ nhân tạo sẽ không thay thế hoàn toàn vai trò của bác sĩ và chuyên gia y tế, nhưng sẽ trở thành một công cụ hỗ trợ mạnh mẽ, giúp tăng cường khả năng chẩn đoán và điều trị, từ đó nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe của người dân, nên đội ngũ cán bộ y tế không thể không đứng ngoài cuộc. (Báo Sức khoẻ & Đời sống)
– Tổng hợp –